Nguyễn Lương Ngọc và quan niệm "Thơ lập thể" - Lê Hồ Quang

Với ba tập thơ (Từ nước - 1990, Ngày sinh lại - 1991, Lời trong lời - 1994), Nguyễn Lương Ngọc nổi lên như một gương mặt đầy cá tính của thế hệ nhà thơ Đổi mới. Đắm đuối với thơ ca, đồng thời cũng hết sức say mê Hội họa và Mỹ thuật, ông am hiểu khá rộng về các lĩnh vực nghệ thuật vốn có quan hệ chặt chẽ như Hội họa, Âm nhạc và Văn học… Đây là điều kiện tích cực giúp nhà thơ sớm hình thành một quan niệm hiện đại về thơ, về hoạt động sáng tạo.

Đọc thêm...

Vài suy nghĩ về vấn đề quyền con người trong Văn học Phương Tây - Trương Thị Kim Phượng

Văn học mọi thời đại đã thể hiện mối quan tâm sâu sắc đến những quyền lợi thiết yếu của con người điều trước tiên là phải được công nhận là người trước đã. Để được là con người, thì vấn đề độc lập của dân tộc, chủ quyền của đất nước cũng phải được đặt ra. Và điều đó, xưa nay những tác giả vĩ đại đều thấy rõ.

Đọc thêm...

Thuyết Tính Linh của Viên Mai

Viên Mai là tập đại thành của nền phê bình lý luận thơ ca cổ điển Trung Quốc, tác phẩm Tuỳ Viên thi thoạicủa ông được đánh giá là đỉnh cao của nền thi thoại Trung Quốc. Viên Mai bàn về thơ, lấy “tính linh” làm gốc, theo ông, tính linh là cái phong thú tự nhiên mà nhà thơ bỗng cảm nhận được, không cần cảnh giới lớn hay nhỏ, cách điệu cao hay thấp

Đọc thêm...

Về bản chất và ý nghĩa của văn chương -GS. Nguyễn Văn Hạnh

Có thể nói, trong sự vận động của nó, văn chương đích thực dù biến hóa muôn hình nghìn vẻ vẫn luôn đứng trên một cái thế chân kiềng tư tưởng, nghệ thuật, ngôn ngữ, nó là một hợp chất tư tưởng - nghệ thuật - ngôn ngữ, và đòi hỏi người sáng tác cũng như người nghiên cứu có cách khai thác có hiệu quả nhất các mặt bản chất đó, tùy theo yêu cầu của thời đại và tài năng, sở trường của mỗi người.

Đọc thêm...

Sức mạnh của tưởng tượng trong thi ca – Những khởi nguyên của thi pháp

201103150044_pic023Thi pháp học của thi ca luôn là vấn đề mở. Sự thật thì có rất nhiều trường phái nghiên cứu và đề xuất các khái niệm, nội dung nghiên cứu thi pháp thi ca. Năm 2010, khi trả lời  báo chí nhà thơ Thi Hoàng – một người thành công trong đổi mới thi ca của thi đàn Việt sau 1975 đã nói “Thi pháp là không thi pháp”

Đọc thêm...

Thi pháp thơ Hàn Mặc Tử qua "Mùa xuân chín" -Phạm Ngọc Thái

 

“Mùa xuân chín ” được rút ra từ trong thơ điên của Hàn Mặc Tử (đề mục Hương Thơm). Trong Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh có nhận xét bao quát về mảng Hương Thơm này như sau: “Ta bắt đầu bước vào một nơi ánh trăng, ánh nắng, tình yêu và cả người yêu đều như muốn biến ra hương khói”.

Đọc thêm...

Thơ Tân hình thức Việt: kể sao hết được… (Đỗ Quyên )

Ở Thơ Tân hình thức Việt và thơ phụ âm Việt đều có các giò ngôn-ngữ-phong-lan như thế! Nhìn vào thơ Đặng Thân, Vĩnh Phúc càng thấy thuyết thi pháp Jakobson “thơ là ngôn ngữ tự lấy mình làm cứu cánh” cực kỳ cao cường. Các hoa-ngôn-ngữ biểu lộ khác nhau. Tân hình thức Việt là một dòng-hoa-tươi-dại chảy từ sông suối thượng nguồn đổ về xuôi.

Đọc thêm...

Chiến tranh, xã hội tiêu thụ và thị trường văn học miền Nam 1954 – 1975 - Huỳnh Như Phương

Với khoảng cách 40 năm, người đọc đã có đủ độ bình tâm và khách quan để nhìn nhận và đánh giá những mặt tích cực và những mặt tiêu cực của các hiện tượng văn hóa, văn học giai đoạn ấy.

Đọc thêm...

Tình dục trong tiểu thuyết “Bàn tay nhỏ dưới mưa”

Dưới góc nhìn của nhà văn, yếu tố tình dục là nghệ thuật đích thực, ẩn chứa vẻ đẹp của tình yêu, sự thánh thiện, cao cả của tâm hồn. Hay nói cách khác, đằng sau những cuộc hòa điệu giữa thể xác và tâm hồn ấy, tình người, giá trị cuộc sống thăng hoa. Gấm ra đi nhưng tình yêu của Gấm thì mãi mãi bất diệt: Bởi trong đời người, mấy ai được hạnh phúc khi lìa bỏ cõi đời? Mấy ai đã sống hạnh phúc, chết bình an? Hoàn toàn hiến dâng thể xác và linh hồn cho người mình tuyệt đối yêu thương và ngưỡng mộ cũng là một thứ hạnh phúc không phải ai cũng được cơ may trải nghiệm”

Đọc thêm...

Kiến tạo một nền Lí luận – Phê bình tương lai – PGSTS Đỗ Ngọc Thống

Như  thế  trên cả hai bình diện: Tạo nguồn cho sự xuất hiện các nhà  lí  luận-phê bình và quan trọng hơn là tạo ra một công chúng đọc lí tưởng, đều có vai trò hết sức to lớn và quyết định của nhà trường.

Đọc thêm...

Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi - Khuất Bình Nguyên

Việt Phương yêu quý cuộc đời như yêu quý Phật. Như yêu quý bản thân ông. Như vợ ông. Như một lời hứa tất cả vì tình yêu cuộc sống. Ta đau lắm những nỗi đau sinh nở. Cuộc đời, thân như hơi thở ta ơi. Ta vui lắm những niềm vui cởi mở. Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi.

Đọc thêm...

Danh nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm và văn bản thơ Nôm

Trung Tân quán bi ký của Nguyễn Bỉnh Khiêm có đoạn: “Mùa thu năm Nhâm Dần, tôi bỏ việc quan về nghỉ ở làng, bèn mời các vị cao niên trong làng cùng đi dạo ở bến Trung Tân, trong xa phía đông là biển; nhìn phía tây là kênh; ngắm phía nam là dòng Liêm Khê, nào là Trung Am, Bích Động trước sau kế tiếp; cúi nhìn phía bắc là Tuyết Giang, nào chợ Hàn, đò Nhật ôm bên tả hữu. Một con đường lớn chạy ngang ở giữa, ngựa xe tấp nập, chẳng biết là dài đến mấy ngàn dặm vậy"

Đọc thêm...

Thế giới thơ lục bát biến thể của Bùi Giáng - Mai Bá Ẩn

Bùi Giáng (1926-1998), là nhà thơ, dịch giả và là nhà nghiên cứu văn học. Các bút danh khác của ông là: Trung niên thi sĩ, Thi sĩ, Bùi Bàn Dúi, Bùi Văn Bốn, Vân Mồng...Ông nổi tiếng từ năm 1962 với tập thơ “Mưa nguồn”.  Tác phẩm của ông viết rất đa dạng, từ thơ cho đến tiểu thuyết dịch, kịch (dịch), khảo cứu, phê bình văn học, triết học. Riêng về thể loại Lục bát, Bùi Giáng đã tạo cho những câu thơ của riêng mình một thứ vía hồn rất đặc trưng không thể trộn lẫn.

Đọc thêm...

Cái chết như là vấn đề của truyện kể - Ju. Lotman

Nhưng văn hoá hoàn toàn đắm chìm trong không gian của con người, để cho nó giới hạn, và giản đơn là tước bỏ cái chết như là một sự giả tạo. Khái niệm cái chết (kết thúc) không thể giải quyết bằng cách phủ định giản đơn, bởi vì ở đây có sự đan xen, giao nhau của các cấu trúc vũ trụ và cấu trúc con người

Đọc thêm...

Đặc điểm sáng tác của truyện thơ Thái Lan - Đào Thị Diễm Trang

Truyền thống say mê văn chương của cung đình Thái Lan bắt đầu từ thời có chữ viết (thế kỷ XIII) cho đến thời hưng vượng và hậu chiến. Ramkhamhaeng là vị vua đã có công sáng lập bảng chữ cái bằng tiếng Thái và bản thân ông cũng là người đặt nền móng cho văn học viết Thái Lan với thể loại văn bia

Đọc thêm...

Mã và giải mã trong văn học - Trần Đình Sử

Thời gian gần đây các sách nói về mã, giải mã trong văn học xuất hiện nhiều. Song thế nào là mã và giải mã thì chưa nêu rõ. Phê bình văn học hay dạy học văn ở trường trung học cũng đòi hỏi giải mã. Các giáo viên cũng nên làm quen với vấn đề này. Mã là vấn đề vừa quen, vừa lạ. Trong bài này tôi xin nêu một vài điểm then chốt để bạn đọc tham khảo.

Đọc thêm...

Bánh chưng của thi ca Việt Nam - Khuất Bình Nguyên

Lục bát như là một đặc trưng sáng tạo của văn hóa Việt Nam, tinh thần Việt Nam. Trên con đường giao hòa tiếp nhận những giá trị khác của các nền văn minh, người Việt đã vận dụng thể thơ nước ngoài như thơ Đường luật của người Tàu hay sonnet có nguồn gốc ở Ý… để làm thơ theo tiếng của mình.

Đọc thêm...

Thiền và thơ Haiku - Daisetz T. Suzuki

Thời hiện đại đã tạo ra một bề mặt thực tế trần trụi, một “thực tại khách quan” có khuynh hướng làm khô héo tâm hồn chúng ta. Nơi nào không có sự nhạy cảm mong manh, không còn niềm duy cảm chủ quan, nơi đó thơ ca sẽ bị lụi tàn; nơi nào sa mạc mở ra mênh mông, nơi đó cây cỏ xanh tươi không thể nảy chồi.

Đọc thêm...

Văn học hiện thực XHCN như một hệ hình giao tiếp nghệ thuật - Lã Nguyên

Là hiện tượng văn hoá - lịch sử, văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa tất yếu phải trải qua các giai đoạn phát triển: hình thành - quy phạm hoá - giải quy phạm, để rồi cuối cùng bị lãng quên trong “kho lưu trữ các sự kiện giao tiếp bằng lời nói”. Mỗi giai đoạn như vậy ứng với một vị thế nhất định của chủ thể phát ngôn trong giao tiếp nghệ thuật.

Đọc thêm...

Đôi nét về thơ ca những năm đầu sau cách mạng tháng Tám năm 1945* – Võ Vĩnh Khuyến

Vượt lên những hạn chế khó tránh khỏi, thơ ca những năm đầu Cách mạng tháng 8 đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, trân trọng: Là tiếng nói ngợi ca Tổ quốc - Đất nước độc lập, tự do, là nét vẽ tươi màu, đa sắc về cuộc sống mới sinh sôi, nẩy nở, đang tái tạo, phục sinh trong hồn dân tộc, là tiếng lòng thành kính, ngưỡng mộ đối với lãnh tụ kính yêu.

Đọc thêm...

Ảnh hưởng qua lại giữa Truyện Kiều và thơ ca dân gian Việt Nam – Vũ Ngọc Phan

Nguyễn Du  đã học tập được của nhân dân ngôn ngữ và  nghệ thuật biểu. hiện những cảm nghĩ ấy. Nguyễn Du đã biết lọc lấy những phần ưu tú nhất trong ngôn ngữ của nhân dân, đặc biệt là ngôn ngữ văn học của nhân dân, để sáng tạo nên ngôn ngữ Truyện Kiều.

Đọc thêm...

Nhìn lại mối quan hệ giữa "văn" và "đạo" -Trần Nho Thìn

Giới nghiên cứu văn học Việt Nam bấy nay hầu như đều giải thích khái niệm đạo (trong mệnh đề văn dĩ tải đạo) là đạo đức, cụ thể hơn là đạo đức theo quan điểm Nho giáo. Cách hiểu này đã vô tình thu hẹp nội dung triết học của khái niệm đạo, đồng thời không cho thấy được những đặc trưng có tính lịch sử của quan niệm văn học thời cổ,

Đọc thêm...

Vai trò ảnh hưởng của Nam Phong tạp chí và Phạm Quỳnh trong việc đưa thể loại kịch Pháp nhập tịch vào Việt Nam - Nguyễn Đức Thuận.

 

Chủ nhật, ngày 25 tháng 4 năm 1920, sau hơn một tháng miệt mài tập luyện, với tất cả những khó khăn về sự phiên dịch kịch bản, lựa chọn diễn viên, bài trí sân khấu, diễn xuất, đạo cụ...Hội Khai trí Tiến Đức đã cho trình diễn ra mắt vở hài kịch “Bệnh tưởng” (Le malade imaginaire) của Moliére do Nguyễn Văn Vĩnh dịch,

Đọc thêm...

Khuynh hướng hiện sinh trong tiểu thuyết Việt Nam sau 1986

Sau 1986, xã hội Việt Nam có những biến đổi rõ nét theo quy luật của một nền kinh tế thị trường. Nhiều giá trị truyền thống dần mai một kéo theo sự gia tăng của những cái phi lí trong một thời kì mới. Cái phi lí của đời sống nhanh chóng được “chấp nhận” như một sự thật tất yếu.

Đọc thêm...

Những nỗ lực cách tân của văn xuôi Việt Nam đương đại - Hương Mai

Có thể nói về cái thực thông qua cái ảo, nói cái hữu lí thông qua cái phi lí, cùng với đó là các thủ pháp đa dạng, giàu hiệu quả: kì ảo, huyễn tưởng, huyền thoại, giễu nhại, trào lộng. Sự đa thanh trong giọng điệu, những chuyển đổi cơ bản trong nghệ thuật trần thuật đã thực sự tạo được những hiệu quả nghệ thuật tích cực.

Đọc thêm...

Đi tìm năng lượng chữ trong “ Xa xăm gõ cửa” - Nguyễn Minh Khiêm

Trục cảm hứng thi ca và bút pháp sáng tác của nhà thơ Nguyễn Bình Phương hơn hai mươi năm là một đường thẳng, không có lối rẽ. Mặc dù “ Xa xăm gõ cửa” có sáu phần rất rõ ràng, nhưng đó không phải là sáu giai đoạn chuyển mình của tác giả.

Đọc thêm...

Vài nét đặc sắc qua so sánh hai nhân vật Thị Nở* và Thảo** - Bùi Tuấn Ninh

Với những cách tân nghệ thuật của mình, hai nhà văn đã đem đến cho người đọc những xúc cảm thẩm mĩ vừa quen thuộc nhưng cũng đầy mới lạ, hấp dẫn để rồi khi gập trang sách lại, mỗi chúng ta vẫn thấy vấn vương trong lòng.

Đọc thêm...

Cảm nhận về văn học thiếu nhi Việt Nam đầu thế kỷ XXI - Lã Thị Bắc Lý

Có thể nói, trong những thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, văn học thiếu nhi Việt Nam đã ghi những thành tựu đáng kể, khẳng định vị trí của mình trong nền văn học dân tộc thời kì hội nhập. Sự đa dạng trong phong cách, trong giọng điệu làm nên sức hấp dẫn của văn học thiếu nhi giai đoạn này.

Đọc thêm...

Nhìn lướt từ một thể văn ngắn - Hoài Nam

Thời gian gần đây, cứ tạm tính từ đầu thế kỷ XXI đến nay, nhìn vào đời sống văn chương Việt Nam theo giác độ thể loại, có thể thấy loại sách “tản văn” (có người còn gọi bằng một vài cái tên khác như “tạp văn” hoặc “tạp bút”, “ngẫu bút”) xuất hiện ngày một dày đặc

Đọc thêm...

Ba khuynh hướng vận động của thơ VN đương đại - Nguyễn Thanh Tâm

Văn học đương đại là một thực thể chưa hoàn thành. Điều đó lý giải cho sự dang dở của bất kỳ mô tả nào. Mặt khác, khi nhìn về một đối tượng như thơ Việt Nam sau 1975, tính đa dạng, phong phú của đối tượng, sự nở rộ của sáng tác đã khiến cho cái nhìn mang tính chủ quan xuất phát từ khả năng bao quát của tác giả

Đọc thêm...

Các bài viết khác...
Công cụ Tìm Kiếm..

TIN MỚI ĐĂNG

Hình ảnh
Pha và Ny là con của cô lao công trước kia làm ở trường này, Pha được học...
Hình ảnh
Hội thảo “Tác phẩm hay - đích đến và giải pháp” do Liên chi hội Nhà văn...
Hình ảnh
Mới đây Hội Nhà văn Hải Phòng vừa tổ chức chương trình Bàn tròn văn chương...
Hình ảnh
Để diều mẹ bay lên được thì phải “chạy mồi”. Lúc này, người cầm dây...
Hình ảnh
Từ chiều tối Thứ Sáu - ngày 14 và sáng Thứ Bảy - ngày 15/9/2018 (tức mùng 5 và...
Hình ảnh
Nhưng tình hình cũng đã rõ. Đâu đâu cũng nghe đồn rằng phe công nhân đang...
Hình ảnh
– Cô nhầm rồi! Thần trừng phạt lại nói. – Anh ta đã chết quá sớm. Sống...
Hình ảnh
Do đó, sự nhầm lẫn như đã nói trên là rất dễ hiểu và theo tôi, tác giả ...
Hình ảnh
- Tôi không biết lấy ggì đền đáp ơn anh. Hôm qua chúng tôi làm lễ thành hôn...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay274
mod_vvisit_counterHôm qua3745
mod_vvisit_counterTất cả10832103
Hiện có 177 khách Trực tuyến