Văn học ở đâu sau 30 năm Đổi mới?

Dư luận dễ dàng chấp nhận các khuynh hướng sáng tác khác nhau, các kiểu nhà văn khác nhau. Chưa bao giờ nhà văn được tự do thể hiện mình đến vậy. Nhưng cũng chưa bao giờ một tác phẩm lại khó khăn trong việc tìm kiếm tiếng nói đồng thuận trong đông đảo công chúng như vậy. Tất cả những điều đó yêu cầu người cầm bút thời kỳ mới phải biết "vượt vũ môn" quyết liệt hơn. Nghĩa là anh phải sống thực sự với thời cuộc mình, thấu hiểu những đổi thay thời cuộc và viết trong sự hiểu biết thời cuộc...

Đọc thêm...

Chùm thơ tháng sáu - Phạm Thúy Nga

Với tâm hồn nhạy cảm, những sự kiện của cuộc sống con người, đất nước khẽ chạm vào trái tim thi sĩ là đã có thể bật thành thơ; Thúy Nga, tác giả của Ban văn trẻ Hải Phòng là một người như vậy; xin giới thiệu chùm thơ đầy tính thời sự cuộc đời, số phận con người, biển cả và thời sự con tim chị.

Đọc thêm...

Truyện Ngôn tình và Đam mỹ, một dạng ma túy ảo – Nguyễn Đình Minh

Từ giữa năm 2015, Cục Xuất bản, In và Phát hành  đã có Công văn số 2116/CXBIPH-QLXB, yêu cầu các nhà xuất bản không đăng ký các đề tài truyện ngôn tình, đam mỹ, vì dòng sách này có "nội dung sáo mòn, vô bổ, thậm chí thô tục, phản cảm, bị thu hồi"; nhưng hiện tại nó vẫn xuất hiện trong đời sống văn hóa, đòi hỏi các nhà quản lý văn hóa phải có biện pháp xử lý.

Đọc thêm...

Giải thưởng Văn học sông Mê Kông 2016 "Uống chung một dòng nước - Cần chung một tấm lòng"

Ngày 11.6, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Văn học sông Mê Kông năm 2016. Đoàn nhà văn Việt Nam do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam làm trưởng đoàn. Giải thưởng văn học Mê Kông năm nay được trao cho nhiều nhà văn các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma, Trung Quốc. 2 nhà văn Việt Nam được trao giải lần này là nhà văn Nguyễn Bắc Sơn và nhà thơ Lê Văn Vọng. Xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của nhà thơ Trần Đăng Khoa trong lễ trao giải thưởng này.

Đọc thêm...

Những thiếu thời lơ lửng hay là thế giới của người trẻ

Lơ lửng chính là trạng thái của không gian nghệ thuật trong tập truyện ngắn Những thiếu thời lơ lửng. Lơ lửng nghĩa là chưa thuộc về, chưa định hình, còn dang dở, đang bắt đầu, chưa kết thúc, chưa thể định vị, định danh, định giá hay định dạng,…

Đọc thêm...

Kết quả Đại hội Văn học Á - Phi lần thứ 7

Đại hội Hội Nhà văn Á Phi diễn ra tại El Gouna từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 5 năm 2016 với sự có mặt của ngài Helmy El Namnam, Bộ trưởng bộ văn hóa thay mặt cho thủ tướng Abdel Fattah El Sissi, cũng như Thống sứ khu vực Biển Đỏ, tướng Ahmed Abdallah.

Đọc thêm...

Lưu Sơn Minh: 'Đừng bịa đặt để viết tiểu thuyết lịch sử'

Sau khi ghi dấu ấn với nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết lịch sử, Lưu Sơn Minh mới đây gây chú ý khi cho ra mắt tác phẩm Trần Khánh Dư. Anh cho rằng viết thể loại văn học này không nên "nệ sử", nhưng cũng không thể bịa chi tiết thêm thắt vào một nhân vật có thật.

Đọc thêm...

Nhìn lại một “thế hệ vàng” trong văn học Việt Nam – Hoàng Hoàng

Hội Nhà văn Việt Nam vừa tổ chức hội thảo "Thế hệ nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước". Các tham luận cùng các ý kiến tại hội thảo đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của thế hệ nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ với tư cách vừa là những nhà văn giàu khát vọng sáng tạo, vừa là những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu chống quân thù. Đồng thời, hội thảo cũng làm rõ những thành tựu nghệ thuật cũng như một số hạn chế nhất định của văn học thời kỳ chống Mỹ trong tiến trình văn học Việt Nam để rút ra bài học sáng tạo trong tương lai.

Đọc thêm...

"Phùng Văn Ong tuyển tập" – Những trang văn cuộc đời - Phạm Thùy Linh

Những người có duyên với văn chương thường ví công việc sáng tác của mình là “cày cuốc trên cánh đồng chữ nghĩa”. Và nhà văn Phùng Văn Ong (Hội Nhà văn Hải Phòng) cũng luôn cần mẫn “gieo những hạt mầm chữ” vào “thửa ruộng văn chương” của mình. Để kết tinh thành hoa thơm, trái ngọt gửi đến công chúng yêu văn chương những sáng tác chắt lọc niềm đam mê của ông. Tuyển tập dày hơn 1000 trang được xuất bản khi ông bước sang tuổi 90 hội tụ những trang văn cuộc đời của nhà văn luôn tràn đầy tâm huyết với chữ nghĩa này.

Đọc thêm...

Thơ Phạm Đình Ngọc Hân

Viết về thiếu nhi, một thể loại đang bị sao nhãng và rất khó thành công hiện nay, tuy vậy, chùm thơ 2 bài của chị đã cố gắng thể hiện được hơi thơ dành cho thiếu nhi qua hình ảnh cô bé ngoan, ngây thơ nhí nhảnh… bằng một cách diễn ngôn trong sáng, dung dị gắn với đời thường.

Đọc thêm...

Mùa Khoai - Cù Thị Thương

Là cây bút của Ban văn trẻ có thế mạnh ở nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, ký.... nhưng 8.3 này Cù Thị Thương gửi đến chùm tản văn trong đó có "Mùa khoai". Trang viết tràn ngập cảm xúc vừa tưoi non vừa ứ nghẹn về mùa đã qua đi chỉ còn là hoài niệm trước cái đổi thay còn quá nhiều bất cập trên quê hương hiện tại. Chúng ta tìm thấy tiếng lòng trắc ẩn của một người phụ nữ còn rất trẻ thắc thỏm trước ngày mới đang bỏ dần những dĩ vãng xa xôi buồn mà long lanh đẹp..

Đọc thêm...

Tháng ba - chùm thơ Thy Nguyên

Ngày 8.3, chỉ riêng với mình thôi đã bộn bề công việc đời thường và những khoảnh khắc âu lo, nhưng trong thẳm sâu những người phụ nữ vẫn dành một góc trang trọng cho mẹ. Nơi ấy là miền nhớ vơi đầy với biết bao kỷ niệm, nơi ấy là những cảm xúc vắt ra từ trái tim đằm thắm và chân thành.

Xin trân trọng giới thiệu chùm thơ Thy Nguyên trong những ngày đáng nhớ này.

Đọc thêm...

Trái tim con gọi mẹ - Chùm thơ Ban Văn trẻ

Bốn tác giả, bốn chàng trai trẻ và bốn số phận khá dữ dội, bốn ngành nghề riêng biệt… họ hợp nhau lại trên mảnh đất Hải Phòng, dưới mái nhà của Ban văn trẻ. Mồng tám tháng ba này họ gặp nhau ở một điểm chung là nỗi lòng quy tụ về phía mẹ.

Trân trọng giới thiệu tiếng ngân rung sâu đằm da diết của bốn chàng trai đất Cảng về Mẹ thân yêu.

Đọc thêm...

Văn trẻ - Cuộc dấn thân nửa chừng - Bùi Việt Thắng

Cánh đồng bất tận nhưng thiếu mùa vàng Chữ "văn trẻ" ở ta dùng hiện nay chưa thật sát nghĩa (bao gồm những người sáng tác dưới 35 tuổi như tiêu chuẩn của Hội Nhà văn Việt Nam đề ra), chưa nói được cái sức trẻ, sức xuân, sức bật, sức chiếm lĩnh của những cây bút mà tuổi đời còn dài rộng và sự hứa hẹn thành công được ký thác.

Chỉ cần nhớ lại các "kiện tướng" trước năm 1945 như Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Huy Cận, Nguyên Hồng, Vũ Trọng Phụng, Nam Cao, Tô Hoài,... sẽ thấy họ thành danh rất sớm ở lứa tuổi đôi mươi. Nhưng con đường và sự lựa chọn văn chương của thế hệ ấy nghiệt ngã, gian khổ hơn nhiều lần văn trẻ bây giờ. Ngày nay để trở thành nhà văn (hoặc được gọi là nhà văn) dường như có phần dễ dãi, giản đơn cho nên ai có chút năng khiếu là viết, là cứ thế mở toang cánh cửa của ngôi đền văn chương, cứ thế dắt tay nhau bước vào. Hình như ngôi đền này cũng không có gì thật thiêng liêng. Vì thế đến và đi cũng nhẹ tựa lông hồng. Có người đã ví von văn trẻ như một "cánh đồng bất tận" nhưng mùa màng chẳng mấy bội thu.

Quan sát sáng tác của văn trẻ sẽ thấy chừng dăm bảy năm sau khi xuất hiện lần đầu trên văn đàn, họ cố gắng giữ cho mình có được một cái tên đối với độc giả. Nhưng khi đã bắt đầu "quen hơi bén tiếng" rồi thì đột nhiên nhiều cái tên cứ chuội dần đi. Nhiều khi độc giả hỏi nhau "phải chăng văn trẻ mất tích?". Xin thưa, họ không "mất tích". Họ vẫn tồn tại. Họ có vẻ như nhẹ nhàng giã từ văn chương để đến với những say mê khác muôn hình muôn vẻ, hấp dẫn và thiết thực hơn nhiều lần. Tinh thần thiếu thủy chung với văn chương (hay nói văn hoa là không "sống chết với văn chương") được văn trẻ bào chữa bằng nhiều nguyên cớ chính đáng. Nhưng dẫu là chính đáng thì ngẫm cho cùng vẫn có một cái gì đó xót xa, ngậm ngùi khi ngôi đền văn chương không còn thiêng như trước để trong đó mỗi nhà văn là một người sẵn sàng "tuẫn tiết" vì lý tưởng chân - thiện - mỹ.

Cách đây hai chục năm, Nguyễn Thị Ấm, Nguyễn Minh Dậu, Lưu Sơn Minh, Triều Hải, Hồ Thị Hải Âu,... từng xuất hiện đầy hứa hẹn trên văn đàn.

Nhưng rồi dần dà họ cứ lần lượt rẽ ngang, để rồi hôm nay lúc nào đó, ai đó nhắc lại một cách nuối tiếc "giá như.”…

Cuộc đụng độ giữa lý tưởng và hiện thực Phải thẳng thắn thừa nhận với nhau rằng phẩm tính lý tưởng của các thế hệ cha, anh ngày trước phát lộ đầy đủ hơn, lấp lánh hơn lớp trẻ bây giờ, cũng tương tự trong lĩnh vực văn chương. Có sự khủng hoảng về lý tưởng thẩm mỹ của văn trẻ trước một hiện thực bề bộn, phức tạp và nhiều khi không phải đã thật tỏ tường như dưới ánh mặt trời. Đây cũng có thể là một nguyên nhân quan trọng để văn trẻ lúc nào đó buông tay bút, chuyển sang gây dựng sự nghiệp không phải bằng văn chương, vì rất có thể "lập thân tối hạ thị văn chương". Mới thấy cái thời xưa các thế hệ cha anh sáng tác với tâm thế, niềm tin thật phơi phới "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lý chói qua tim/ Hồn tôi là một vườn hoa lá/ Rất đậm hương và rộn tiếng chim" (Tố Hữu). Cuộc dấn thân tận cùng nào cũng đòi hỏi sự cháy bỏng của nhiệt huyết và sự tôn sùng, say mê lý tưởng, nhiều khi như tinh thần mộ đạo của các tín đồ. Văn trẻ ngày nay thiếu hụt những cái đó và nếu họ không hoàn tất cuộc dấn thân vì văn chương cũng là điều có thể dễ dàng cắt nghĩa.

Nhưng cuộc đụng độ quyết liệt giữa lý tưởng và hiện thực, nhìn từ phía khác, vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội của người sáng tác. Có nhà văn gọi đây là "thời của tiểu thuyết". Gọi là "thời của tiểu thuyết" vì các xung đột đời sống được đẩy lên tận cùng, sự vật và con người bộc lộ bản chất cao nhất, cuộc sống mở ra vô cùng, vô tận. Tất cả là mảnh đất màu mỡ của tiểu thuyết nói riêng, văn chương nói chung. Cuộc đụng độ giữa cái tốt, cái đẹp với cái xấu, cái ác đã vào độ quyết liệt nhất chưa từng thấy.

Văn trẻ trong nhiều trường hợp lượng sức mình không trụ nổi tính chất gay cấn của cuộc tranh đấu một mất một còn này, cho nên có thể tìm cách rút lui.

Phải nói thêm về cuộc mưu sinh xem ra không hề dễ dàng với văn trẻ dẫu cuộc sống theo cơ chế thị trường đã có phần cởi mở hơn trước. Chẳng phải trước năm 1945 văn nghệ sĩ mới lao lung với cái cảnh "cơm áo không đùa với khách thơ". Bây giờ cũng thế, chỉ một số rất ít nhà văn sống được bằng nghề văn, bằng việc tác phẩm của mình được trả công xứng đáng.

Nhiều người trong văn trẻ phải "tay văn tay báo", tả xung hữu đột "trăm thứ bà rằn" để tồn tại. Cứ thế mai một dần chất văn, mai một dần nghề văn để rồi đến một lúc nào đó giã từ văn chương như một tất nhiên. Đây cũng có thể xem là một nguyên nhân khiến văn trẻ không dấn thân tận cùng với văn chương.

Cái nhất thời của văn trẻ Nghiệp văn đòi hỏi một cái nhìn dài lâu về đời sống và nghề nghiệp - cái nhìn thấu thị, xuyên suốt thời gian và không gian (như cụ Nguyễn Du đã viết: "Bất tri tam bách dư niên hậu/ Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như”).

Nhưng lớp trẻ nói chung, văn trẻ nói riêng, bây giờ lại sống theo tinh thần nhất thời (chỉ quan tâm tới cái thực tồn, cái hôm nay, cái hữu dụng). Văn trẻ không có cái tâm thế viết những tác phẩm "để đời", mà chỉ viết cho hôm nay, viết cho nhiều khi chỉ một lớp độc giả tối thiểu nào đó, viết đôi khi chỉ như một sự giải thoát tại chỗ những ẩn ức cá nhân, viết đôi khi là từ những ngẫu hứng, mê say nhất thời.

Văn trẻ sống nhiều hơn với thế giới ảo do các trang mạng tạo nên, thần tượng internet, google, facebook. Thế giới mạng tạo cho văn trẻ một tâm lý sống và tác nghiệp theo hướng liên tục thay đổi (từ thời trang, sở thích đến nhãn quan, lối sống). Vì thế sẽ là không ngạc nhiên nếu một cây bút trẻ hôm trước thề bồi sống chết với văn chương nhưng sau đó giã từ nó nhẹ nhõm, thậm chí như ai đó nói quá lời là "phủi tay". Vì thế sẽ thấy trong sáng tác của văn trẻ những tình huống hiện sinh đời sống, ít hoài niệm kiểu "thương nhớ mười hai", "cố hương", ít chuyện "ôn cố tri tân". Viết theo tinh thần nhất thời (đôi khi nhiều sex, đồng tính, rối rắm, tắc tị,...), rất có thể cả người sáng tác lẫn người thưởng thức bất chợt thích thú. Nhưng khi nhận ra độc giả đã "no xôi chán chè" thì tự nhiên người sáng tác cũng trở nên thúc thủ. Văn trẻ thường hay rơi vào tình trạng này. Đó có thể là "điểm rơi" khiến cho cuộc dấn thân vì văn chương của văn trẻ "đứt gánh giữa đường" vì không tìm ra được các giá trị mới cho sáng tác của mình.

Văn trẻ ít bị ràng buộc bởi những cái truyền thống cố hữu, họ có nhiều tự do lựa chọn nhưng chính vì thế mà đôi khi lại dám từ bỏ nhanh chóng cái mình đã quyết định lựa chọn. Cuộc dấn thân nửa chừng của văn trẻ có một phần gốc rễ ở đây. Mặt khác cũng cần một lần bào chữa cho văn trẻ: văn chương đang có xu hướng bị đẩy ra ngoại biên, cuộc "xâm lăng" của văn hóa nghe nhìn xem ra đang thắng thế. Người nào không vững vàng ắt hẳn sẽ bi quan và rời bút. Võ Diệu Thanh - một cây bút đang nổi -đã thẳng thắn thừa nhận: "Bao nhiêu thứ phong phú ngoài cuộc sống bị khước từ. Người viết trẻ cũng chung tâm thế đó, dễ quẩn quanh với những góc nhìn chật hẹp cũng như phiền muộn cá nhân. Điều đó rất đáng lo ngại" (Báo Văn nghệ, số 18+19 ra ngày 3-5-2014).

Văn học mạng cũng đang "hớp hồn" người trẻ (cả người sáng tác cũng như người thưởng thức). Nhưng ít thấy ai thành công trên lĩnh vực này vì như nhà thơ Thanh Thảo đã xác tín: "Nhân loại có thể tiến hóa, từ rìu đá tới Ipad hay Iphone, nhưng thơ thì không. Thơ Ipad có thể là rác ngay hôm nay hoặc ngày mai, nhưng thơ -Rìu đá còn sống tới hôm nay, là thơ.


B.V.T

(Nguồn: Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ)

Những số phận đặc biệt ở Sân thơ trẻ

Nguyễn Việt Anh.

Có lẽ, chưa năm nào Sân thơ trẻ tại Ngày thơ Việt Nam lại xuất hiện cùng lúc nhiều số phận người làm thơ đặc biệt đến thế. Trong số họ, có người bị khiếm thị, người từng mắc chứng động kinh, người trải qua tuổi thơ đổ vỡ, người dựa vào thơ sau những nỗi nhọc nhằn… Dù Ngày thơ lần thứ 14 đã qua đi nhưng dư âm vẫn còn đọng lại chính bởi những con người ấy đã “vịn câu thơ mà đứng dậy” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Đọc thêm...

Đêm giao thừa - Chùm thơ của Ban văn trẻ

Những vần thơ trong chùm thơ thứ 2 của Ban văn trẻ gửi xuân đa dạng về hình thức, vẫn với cách nhìn rất trẻ về mùa xuân cuộc đời nhưng  đằm thắm và sâu sắc như tâm hồn của những cây viết trẻ.

Xin trân trọng giới thiệu.

Đọc thêm...

Mùa xuân hát - Chùm thơ của Ban văn trẻ

Chùm thơ thứ nhất của các tác giả trẻ Hải Phòng dành cho mùa xuân thật nhiều cung bậc

Đọc thêm...

Nguyên tắc viết của 10 nhà văn

Mỗi nhà văn có một cách thức tiếp cận và đi trên con dường văn chương tạo ra phong cách của mình; tuy nhiên tất cả đều có những điểm chung. Những điểm chung đó là gì?.Dưới đây, chúng tôi sưu tầm từ trang “ Văn hóa đọc” và tổng kết lại gửi đến các bạn đọc của mục “Sáng tác trẻ” lời khuyên của 10 nhà văn trên thế giới.

Đọc thêm...

Văn học trẻ Việt Nam: Đi tìm “con đường tơ lụa” - Hoàng Hồng

Cái tin một tuyển tập những tác phẩm tiêu biểu nhất của văn học trẻ Việt Nam sẽ được xuất bản tại Mỹ trong nay mai khiến nhiều người khấp khởi. Dù người tuyển chọn - nhà nghiên cứu phê bình, Trưởng Khoa Sáng tác và lý luận phê bình trường Đại học Văn hóa Hà Nội, TS Văn Giá - đã rào trước với các tác giả rằng “nhuận bút rất khiêm tốn, chỉ mang ý nghĩa tượng trưng” do cuốn sách thuộc loại phải “đi chào hàng” chứ không được “đặt hàng” nhưng thế đã là điều mừng.

Đọc thêm...

Trong nhịp sống hiện đại, nghĩ về bài thơ “Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Đình Minh

Đã có rất nhiều bài viết gán cho bài thơ “Nhàn” của Cụ Trạng những ý nghĩa khác nhau, thậm chí đối chọi nhau; Bài viết này không có ý mở ra cuộc tranh luận tiếp theo mà chỉ đề cập một góc nhìn thông qua các hình ảnh thơ  từ bài thơ mà thôi.

Đọc thêm...

Ban văn trẻ Hội NVHP thông báo tổ chức tọa đàm văn học

Nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi giao lưu nâng cao kỹ năng sáng tác nói chung và nghề thơ nói riêng, nằm trong khuôn khổ kế hoạch đào tạo đội ngũ Nhà văn trẻ đất Cảng của Hội NVHP và Chi hội NVVN tại Hải Phòng; Được sự đồng ý của BCH Hội NVHP; Ban Văn trẻ tổ chức buổi tọa đàm văn học mang tên: “Những người viết văn trẻ Hải Phòng đồng hành cùng nhà thơ Mai Văn Phấn”. Chịu trách nhiệm tổ chức: Nhà thơ Nguyễn Đình Minh - Trưởng ban văn trẻ.

Đọc thêm...

Giữa hồn cỏ tơ - Chùm thơ Nguyễn Tuấn

Lặng lẽ tự làm cuộc vượt mình chỉ sau một thời gian ngắn hòa nhập với mái nhà Văn trẻ Hải Phòng, Nguyễn Tuấn (Thạc sỹ Ngữ văn, trường THPT Quốc Tuấn) đã có những tiến bộ khá nhanh trong sáng tác thơ, đặc biệt là cách dùng hình tượng ngôn ngữ.

Đọc thêm...

Vốn sống người viết trẻ

Khoảng 6 năm về trước, ở một lớp viết văn có rất nhiều người sáng tác luôn quanh quẩn với những đề tài "nhà mình" trong suốt 4 năm học. Năm thứ nhất viết về "bà tôi", năm thứ hai viết về "ông tôi", năm thứ ba viết về "mẹ tôi", năm cuối viết về "con mèo nhà tôi".

Đọc thêm...

Lời thề ngã ba – thơ, Nguyễn Thị Thúy Ngoan

Nguyễn Thị Thúy Ngoan viết về nhiều đề tài, nhưng có lẽ đề tài sắc nét nhất ở thơ chị là nỗi niềm của người đàn bà truân chiên. Mỗi câu thơ chị sau ngôn ngữ thường dư ba âm vực buồn,  cứ canh cánh một nỗi niềm buốt xót. Nhà thơ Kim Chuông nói “Buồn cũng là đẹp vấn đề ở chỗ anh có diễn tả được nỗi buồn như vậy không?”.

Đọc thêm...

4 lý do nên yêu chàng trai là nhà văn - Jenny Tran

"Họ yêu và lựa chọn một cô gái, không hẳn vì cô gái ấy có nét đẹp như các hotgirl, làn da trắng, chân dài, môi đỏ cong cớn. Mà chàng yêu bạn bởi đó chính là bạn". Đó là cái lý thuyết phục của Jenny Tran, tác giả bài viết này. Trang sáng tác trẻ trân trọng giới thiệu bài viết này với tư cách bài luận có liên quan đến con người văn chương qua góc nhìn củ phái đẹp.

Đọc thêm...

Nghĩ dưới mái trường xưa - Thơ, Nguyễn Đình Minh

Nghề dạy học là một nghề cao quý, nhưng viết về nghề này thật khó; trên văn đàn đã từng có nhà văn kêu lên rằng lâu nay chúng ta ít viết về đề tài này. Nhưng thật ra, dưới góc nhìn đời thường, nghề giáo cũng chỉ là một nghề và người thày cũng chỉ là một công dân, và nếu chỉ nhìn vậy thì thật khó để viết và càng khó để viết hay. Nguyễn Đình Minh đã tìm một cách tiếp cận khác đó là hồi tưởng để suy ngẫm và thật may anh đã tìm ra bức chân dung khác về người thày.

Đọc thêm...

Huế thương - Chùm thơ Thụy Du

Cũng như thơ của rất nhiều bạn trẻ thường ngân lên khúc tơ tình của trái tim, Thụy Du cũng thường trải lòng mình về đề tài này. Một chút mong manh, một chút tiếc nhớ với hạt mưa giọt nắng với khắc khoải vơi đầy suốt dọc Huế thương đã là một phần nào đó của gương mặt cô gái đất miền trung.

Đọc thêm...

Ga nổi - chùm thơ của Thúy Nga

Vẫn là viết từ những cái trong mình, cho dù nó được cảm từ tất cả những chuyến đi, những va đập ngoại giới; Thúy Nga sắp trình làng tập thơ mới "Ga nổi". Ban Văn trẻ trân trọng giới thiệu một số bài thơ rút từ tập thơ này.

Đọc thêm...

Tình người trên biển ( Bút ký)- Lê Mạnh Thường

Vào hồi  05h55 phút ngày 12/01/2015, trực ban Tác chiến Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 nhận được tin của người dân báo tin tại khu vực biển Đông- Đông Bắc cách Cồn Vành (Giao Thủy- Nam Định) 25 hải lý, tàu HP 90021 TS đang hành trình trên biển thì bị sự cố chết máy, có nguy cơ bị chìm và khẩn thiết yêu cầu lực lượng Cảnh sát biển cứu giúp.

Đọc thêm...

Tặng nhà văn “Bão đồng” – Tô Ngọc Thạch

Trang Văn trẻ Hải Phòng trân trọng giới thiệu bài thơ lục bát của nhà thơ Tô Ngọc Thạch, bài thơ như một thống kê bằng thơ khéo léo và tinh tế về sự nghiệp của nhà văn Cao Năm.

Đọc thêm...

Các bài viết khác...
Công cụ Tìm Kiếm..

TIN MỚI ĐĂNG

Hình ảnh
Mềnh muốn tranh cãi gì đó với Sói nhưng lại thôi. Chỉ lặng lẽ đội...
Hình ảnh
Chủ quán có ba cô con gái. Ba cô thấy ngỗng thì thắc mắc không hiểu là chim...
Hình ảnh
Nàng tới hết nhà này sang nhà khác, nhưng khi nghe tiếng chuông reo trong đêm...
Hình ảnh
Sáng 15/7 tại Làng Văn hóa Vân Tra, CLB Thơ Lục bát Hải Phòng đã tổ chức buổi...
Hình ảnh
James Joyce (1882-1941) là một tác giả nổi tiếng người Ái-Nhĩ-Lan. Người ta...
Hình ảnh
Lara sống đã hơn ba năm ở gia đình Kologrivov như sau một luỹ đá che chở:...
Hình ảnh
Bà nội đã ngoại bẩy mươi! Điều đó thấy rõ trước hết là việc bà không...
Hình ảnh
Trong chiếc áo vét tông dài, đôi ủng nam, đôi bàn tay chai sần, khiến ta liên...
Hình ảnh
Thêm một mùa cải vàng bên bờ sông nở rộ. phố đông hơn vào ngày ai đó đều...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay3890
mod_vvisit_counterHôm qua7021
mod_vvisit_counterTất cả10391612
Hiện có 292 khách Trực tuyến