Họa thư "Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ": Bức tranh lịch sử nổi tiếng

Mới đây, nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội KHLS Việt Nam tặng CLB Hải Phòng học bức ảnh sao chụp tranh “Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ” (Đại sĩ Trúc Lâm rời núi). Họa thư “Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ” dài 3,1m, rộng 0,4m; trong tranh có 82 nhân vật, đủ cả tăng sĩ, nho sĩ và đạo sĩ... GS.TS Lê Mạnh Thát, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam (người dự lễ trao tặng bản sao bức họa thư cho Viện Trần Nhân Tông thuộc Đại học Harvard - Hoa Kỳ) cho biết: Bức “Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ” vẽ nội dung vua Trần Nhân Tông dời núi Vũ Lâm được Trần Giám Như vẽ năm 1363, sau được các doanh họa thời Minh thêm vào lời bình dẫn, tôn vinh đang được lưu giữ tại Bảo tàng Liêu Ninh - Trung Quốc. Bức họa thư bỗng nhiên được nhiều người biết đến là nhờ Công ty đấu giá quốc tế Poly (Bảo Lợi – Bắc Kinh) tổ chức cuộc đấu giá các tinh phẩm thư họa, trong đó có bức Trúc Lâm Đại sĩ (do một công ty ở Bắc Kinh phối hợp với Bảo tàng Liêu Ninh phục chế để triển lãm năm 2006). Tuy là bản phục chế nhưng đã được một người Việt Nam dấu tên mua với giá cao bất ngờ 1,8 triệu USD, gây chấn động, xôn xao dư luận, nhất là đối với các nhà nghiên cứu và giới thương nhân thế giới. Bức tranh “Trúc lâm đại sĩ xuất sơn đồ” miêu tả sự kiện Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành đắc đạo, rời khỏi động Vũ Lâm trở về, vua Trần Anh Tông cùng các quan ra nghênh đón. Họa phầm gồm 2 trường đoạn: trường đoạn thứ nhất mô tả cảnh Ngài đã xuống tóc, ngồi trên kiệu võng đốt trúc, tuổi trạc 50, trán cao, mày dài, ánh mắt sáng ngời thông tuệ, nhân từ. Lúc tọa thiền, mặc áo cổ tràng vạt, tay phải lần tràng hạt, xung quanh có đoàn tùy tùng, kẻ vác lọng tết bằng lá cọ, người gánh theo bộ đồ uống trà, kẻ cầm gậy long trúc, các nhà sư người Hồ mặc áo trật vai, thiền phái Nam tông, có hạc dẫn đường. Theo phía sau là đạo sĩ Lâm Thời Vũ cưỡi “đâu tử” và những người tâm giao của Đại sĩ ở phía sau. Các lão sư người Hồ dung mạo đầu hói, râu quai nón, dáng điệu thanh nhã, khoan thai, người cầm tích trượng, người bưng kim sách…; trường đoạn thứ hai, vẽ quan tứ trụ triều đình đứng tiền trạm, hoàng đế Trần Anh Tông nghênh đón vua cha cùng bách quan, quân lính mang kiệu, lọng, voi ngựa, rước Phật hoàng về kinh đô. Tranh vẽ thể hiện rất rõ về hình ảnh trang phục thời Trần. Hoàng đế Anh Tông nét mặt nghiêm cẩn, dáng vóc đường bệ, buộc khăn trên búi tóc bỏ núi phía sau, áo hoàng bào kép 5 thân tay thụng, cổ tròn hai lớp, quần dài chân đi giày cao cổ. Bách quan mặc áo gấm tía tay thụng, mũ chữ đinh kiểu lục lăng, có tai mũ quấn cong ra sau, đi giầy da. Các quân cẩm y vệ (thân quân) vác bảo kiếm hộ vệ, một đại quan vác thượng phương bảo kiếm đứng hầu. Bức tranh diễn tả phong cảnh thiên nhiên của vùng đất Ninh Bình hùng vĩ bằng nét bút thần diệu, mang đậm phong cách đồ họa Việt.

Về nguồn gốc bức họa thư, có ý kiến cho rằng: Vào giữa thế kỷ XV, nhà Nguyên suy thoái, đại loạn, dân Hán nổi lên chống lại khắp nơi. Từ 1345 có 3 cuộc khởi nghĩa lớn chống lại nhà Nguyên là các cuộc nổi dậy của Trần Hữu Lượng, Trương Hữu Thành và Chu Nguyên Chương. Trần Hữu Lượng nổi lên ở Bái Trạch năm 1354, Sau khi chiếm cứ một vùng Giang Tô, Hồ Quảng (Hồ Nam, Quảng Tây, Quảng Đông) rộng lớn, bèn sai sứ xin hòa thân với Đại Việt (Toàn thư, tập II, tr 134). Trần Hữu Lượng tự nhận mình là con trai thứ hai Trần Ích Tắc, cháu ruột vua Trần Nhân Tông. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, vua Trần Anh Tông đã sai người lên phía Bắc để dò la xem hư thực..  Việc Trần Hữu Lượng giấu gốc tích, hoàng tộc Việt của mình khi khởi nghĩa được lý giải: Trần Ích Tắc đem gia quyến và quân đội đến đầu hàng nhà Nguyên năm 1295, được phong làm An Nam quốc vương, nhưng việc đưa về nước thất bại. Khi Nguyên Thế Tổ chết (1294) con nối ngôi là Nguyên Thành Tông thấy vai trò lịch sử của Ích Tắc đã hết nên đã hạ chỉ thu hồi ruộng đất đã cấp cho Ích Tắc và đưa toàn bộ gia quyến về Ngạc Châu. Sự thay đổi đột ngột khiến đời sống thiếu thốn, con cái li tán nhưng cha con Ích Tắc vẫn tin vào giấc mộng làm vua. Lúc bấy giờ, giới thầy bùa lan truyền giai thoại: Khi vua Thái Tông sinh Ích Tắc, vị thần ba mắt từ trên trời xuống nói bị thượng đế quở trách, xin thác sinh làm con vua, sau lại trở về phương Bắc. Khi Ích Tắc ra đời, giữa trán có vết lờ mờ hình con mắt, hình dáng giống hệt người trong mộng… (Toàn thư, tập II, tr 55). Sau khởi nghĩa, tháng 6 năm 1360 Trần Hữu Lượng xưng đế, lấy quốc hiệu là Hán, đặt niên hiệu Đại Nghĩa, đóng đô ở Nam Kinh, chiếm cứ một vùng rộng lớn Chiết Giang, Hồ Quảng (Hồ Nam, Quảng Tây, Quảng Đông). Trần Giám Như ở Hàng Châu thuộc vùng đất của Trần Hữu Lượng nên mới có thể vẽ tranh ca ngợi vua Trần Nhân Tông vị anh hùng đã hai lần chiến thắng giặc Nguyên xâm lược Đại Việt. Năm 1363 Trần Giám Như vẽ bức họa thư “Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ” nhằm ca ngợi hào khí Đông A (họ Trần) để cổ vũ tinh thần cho quân sĩ của Trần Hữu Lượng. Trần Giám Như là họa sĩ nổi tiếng vẽ chân dung ở Hàng Châu, nhưng giữ kín gốc tích của mình. Theo giới nghiên cứu mỹ thuật cổ Trung Quốc, bức chân dung danh sĩ Lý Tế Hiền nổi tiếng của nước Cao Ly (Triều Tiên) là do Trần Giám Như vẽ vào năm 1319, đời Nguyên Nhân Tông.

Sau khi Trần Hữu Lượng thất bại, bức họa thư “Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ” là báu vật ngầm truyền trong hậu duệ họ Trần lưu lạc ở Trung Nguyên. Khoảng vào năm Vĩnh Lạc thứ 18 (1420), bức tranh được tái xuất với chủ nhân là Trung thư xá nhân Trần Đăng và Giao Chỉ học nhân (nhà sư già người Giao Chỉ) Trần Quang Chỉ, đều là hậu duệ nhà Trần. Đặc biệt, Trần Quang Chỉ đã viết bài tán dưới tranh như sau: “Đại sĩ là con vua Trần Thánh Tông, trước khi sinh, vua cha đã mơ thấy Thượng đế ban cho thanh bảo kiếm. Khi sinh, Vua đẹp đẽ thông thái (mỗi ngày có thể đọc vạn lời), khi lớn lên thông tam giáo nhưng yêu thích đạo phật. Vương thông hiểu lịch số, binh pháp, y dược, âm luật, các môn đều thấu hiểu đến chỗ uyên bác. Trong việc trị nước, lấy tinh thần nhân ái để giải quyết mọi việc, lấy lòng thành thực đối đãi với bề tôi, coi họ như tay chân, phủ dụ trăm họ như con ruột, nhẹ hình phạt, thuế má, giữ chữ tín trong việc thưởng công, phạt tội. Tuổi hơn 40 thì “siêu nhiên”, bỏ ngai vàng, truyền ngôi cho thế tử, vào động Vũ Lâm tu đạo, mặc áo sư, rồi làm am trên đỉnh núi Yên Tử ở 6 năm không xuống núi, mặc áo cỏ, ăn lá cây cần khổ tích hạnh chân tu “các độ”. Sau đó trải rộng tính tình ở gò núi đi khắp nơi trong nước, nay các danh sơn thắng cảnh đâu cũng còn lưu dấu vết “trác tích” (tu hành) của người. Bấy giờ có đạo sĩ Lâm Thời Vũ trong nước cùng theo Đại sĩ đi khắp nơi, có lúc viễn du hóa độ lân quốc đến Chiêm Thành, khất thực trong quốc đô. Vua nước đó lấy lễ đón mời, đối đãi hết sức kính cẩn, lại sắm sửa thuyền bè, nghi trượng đầy đủ thân hành tiễn về nước. Sau đem đất hai châu cúng dàng nay là hai châu Thuận, châu Hóa vậy. Đến năm sau, đi không ngồi xe, đầu không đội nón, hình dung khô khan, áo bỏ vai lam lũ, người trong nước gặp không ai biết đấy là vua. Thiền Tông của Đại sĩ vốn từ hậu duệ của Thần Hội đời Đường, trong nước chưa phát triển thiền học rộng, đến Đại sĩ thì tông môn đại hưng thịnh, cho nên dòng áo đen một nước suy tôn là sơ tổ…khi nhập thất ngồi ngay ngắn lặng lẽ mà hóa…khi đốt có thần quang ngũ sắc bốc lên, suốt đêm không tan…người trong nước thấy cảm ứng linh thiêng, khắp nơi các chùa đều thờ phụng cúng dâng, cầu đảo đều ứng nghiệm. Sự tích Đại sĩ đã có sách truyền đăng lục ghi chép, người Giao Chỉ có thể truyền đạt. Tôi nhận thấy bức tranh này, dám biểu đạt một vài điều đại quát dưới tranh, may chi mọi người xem được khiến cho công hạnh của Đại sĩ không bị mai một - Vĩnh lạc năm 18, ngày thượng nguyên năm Canh tý - Người học Phật ở Lô Giang Trần Quang Chỉ - Tích phủ lạy hai lạy kính cẩn ghi...”  Theo tài liệu của nhà nghiên cứu Nguyễn Nam thì Trần Quang Chỉ là người sở hữu bức tranh cho đến thời điểm năm 1420. Nguyên tác họa phẩm Trúc Lâm Đại Sĩ xuất sơn đồ đã từng lưu lạc chìm nổi trong tao loạn cho đến đời Thanh, bức họa được sưu tập và đưa vào lưu giữ trong cung đình. Sau cách mạng Tân Hợi (1911) của Trung Quốc. Phổ Nghi - hoàng đế cuối cùng của nước này thoái vị nhưng vẫn được cho lưu trú trong cung đình 11 năm. Phổ Nghi đã bí mật chuyển hơn ngàn cổ tịch, tác phẩm danh họa, thư pháp, lịch đại... ra khỏi hoàng cung. Bức Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn đồ là một trong số các họa thư quý đã bị thất thoát khỏi cung khi ấy. Năm 1964, bức Trúc Lâm Đại Sĩ xuất sơn đồ được Dương Nhân Khải thu mua lại và cũng nhân đó được lưu giữ trong Bảo tàng Liêu Ninh (TrungQuốc) cho đến nay.

Trần Phương

Giá trị di sản Phật giáo

Di sản văn hóa Phật giáo với phát triển sản phẩm di lịch...

Đọc thêm...

Chuyện xưa ngẫm cho vui : Lã Bất Vi buôn ... vua - Đình Kính

Tháng 10 năm thứ 10, Tần Vương cách chức tướng quốc của Lã Bất Vi. Lã Bất Vi tự liệu sẽ bị giết bèn uống thuốc độc tự tử. Không ai khác, Lã Bất Vị bị con mình ( Tân Thủy Hoàng) bức tử. Đấy là kết cục của kẻ buôn… vua.

Đọc thêm...

Kết quả cuộc thi câu đối tết năm Giáp Ngọ

Sân thi câu đối chỉ kéo dài trong vòng nửa tháng (từ  29 tháng chạp Quí Tỵ đến 13 tháng giêng Giáp Ngọ) nhưng đã...

Đọc thêm...

Cập nhật mục thi câu đối ngày xuân

Tin thi câu đối ngày xuân cập nhật chiều mồng 4 Tết...

Nhân dịp đón xuân Giáp Ngọ vanhaiphong.com (đại diện Hội Nhà văn Hải Phòng) phối hợp với Hội Văn hóa Doanh nhân Hải Phòng và Cung VHLD Hữu nghị Việt-Tiệp HP mở SÂN THI CÂU ĐỐI để  tao nhân mặc khách bốn phương cùng tham gia vui chơi, đồng thời gìn giữ nét đẹp truyền thống của đất Việt ta. Cha ông ta từ xưa đã quan niệm: "Nếu thơ văn là tinh hoa của chữ nghĩa thì câu đối là tinh hoa của tinh hoa", vậy nên Vanhaiphong.com xin được trương hai vế xuất coi là ĐỀ THI để bạn đọc gửi vế đối tới tham dự cuộc thi ngày Xuân vui vẻ này. Giải thưởng không có giá trị lớn về tiền bạc nhưng mang tính DANH DỰ - TÔN VINH TRÍ TUỆ SĨ PHU NAM BẮC là chính.

Cuộc thi sẽ kéo dài từ ngày 29 tết đến hết ngày Thơ Nguyên tiêu Hải Phòng (13 tháng giêng năm Giáp Ngọ), "Đối sĩ" thắng cuộc sẽ được tôn vinh và trao giải vào cùng ngày này tại Cung Văn Hóa Lao động Hữu Nghị Việt Tiệp Hải Phòng. (Tuy trao giải vào ngày đó nhưng tùy tình hình cụ thể cuộc chơi có thể sẽ kéo đến hết tháng giêng năm Giáp Ngọ)

Vanhaiphong.com cũng rất hân hạnh được nhận những  vế xuất hay do các "đối sĩ" các nơi gửi về thách đối (CÓ HOẶC KHÔNG CÓ GIẢI THƯỞNG).

Các vế đối và xuất đối mới xin mời gửi về  ĐÌNH KÍNH * ĐT: 0913 531 974 * Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. - Ngọc Châu * ĐT: 01269 284 620 * Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. -  Nguyễn Đình Minh * ĐT: 0912 808 927 * Emai: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Ban Biên tập sẽ phân công người trực đón mail của bạn đọc và kịp thời cập nhật lên Web VanHP

Hai vế xuất đối, coi là đề thi của Vanhaiphong.com như sau:

* VẾ XUẤT 1:

ĐÓN GIÁP NGỌ NGỰA SẮT THÁNH GIÓNG CHỞ THƠ VỀ HỘI THƠ MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG

* VẾ XUẤT 2:

VĂN HÓA DOANH NHÂN: NHÂN - VĂN - TÂM - TẦM -TRÍ - TÍN

A- Các Vế đối của bạn đọc gửi dự thi tính đến chiều mồng 4 Tết gồm:

Vế xuất 1

1- CHỜ NHÂM THÌN RỒNG VÀNG SÔNG HỒNG MANG VÕ NHẬP ĐÀN VÕ LONG QUẦN TỤ NGHĨA (Nguyễn Đình Minh)

2- MỪNG NHÂM THÌN RỒNG XANH ĐÔNG HẢI DÂNG KIẾM TẶNG ĐÀI KIẾM LONG VÂN GẶP HỘI (Ngọc Châu)

3- CHỜ CANH DẦN HÙM THIÊNG ĐÔNG ĐÔ BẺ VUỐT BỌN NANH VUỐT RỪNG NÀO CỌP NẤY (Ngọc Châu)

4- VỌNG QUÝ TỴ CHUYÊN CƠ ĐẠI TƯỚNG TIỄN NGƯỜI TỚI TRỜI VĂN NGẮM VÕ TUNG HOÀNH. (Nguyễn Thanh Tuyên)

5- MONG ẤT MÙI,  DÊ VÀNG LƯU LINH  DÂNG RƯỢU LÊN BÀN RƯỢU, DƯƠNG ĐĂNG THẮNG LỢI (Phạm Thanh Cải)

6- MONG CANH THÌN RỒNG THIÊNG KINH ĐÔ TRAO BÚT TẶNG THANH BÚT LONG CHƯƠNG PHƯỢNG TRIỆN (Nguyên Xuân- Đà Nẵng)

Vế xuất 2

ĐỨC TIN PHẬT ĐẠO: ĐẠO - ĐỨC - NHẪN - HỈ - THANH - THƯƠNG (Nguyễn Đình Minh)

BIỂN THƠ ĐẤT CẢNG: CẢNG - BIỂN - ĐẢO - NÚI - SÔNG - ĐỒNG (Nguyễn Thanh Cải)


B- Các vế đối của bạn đọc gửi thêm cho câu đối cổ

Xuất:

CON NGỰA ĐÁ CON NGỰA ĐÁ, CON NGỰA ĐÁ KHÔNG ĐÁ CON NGỰA (cổ)

Các vế đối mới:

Chú Bê thui chú bê thui, chú bê thui chẳng thui chú Bê (Thanh Cải)

Chú Sâm cầm chú sâm cầm, Chú sâm cầm chẳng cầm chú Sâm (Nguyên Xuân)

Chiếc đòn kê chiếc đòn kê, chiếc đòn kê chẳng kê chiếc đòn

(Thanh Cải)

Chiếc máy cưa chiếc máy cưa, chiếc máy cưa chẳng cưa chiếc máy
(Thanh Cải)


C- Cập nhật các vế đối của các "đối sĩ" các nơi tham gia vào sân chơi: (sáng mồng 5 Tết)

- Quí Tỵ qua, rắn độc hết thời, trườn mình về hang âm u, khuất khúc. (Phạm Vũ Lộc)

Nhâm Thìn tiễn, rồng đen còn thế, phóng thân đến cõi sáng rạng, mênh mang. (Diên Minh)

- Lừng danh Xích Thố(1) giúp người trung nghĩa thành tâm phò Hán. (Phạm Vũ Lộc)

Vang bóng Ngựa Thần* hộ đấng Thiên vương chiến thắng giặc Ân. (Nguyễn Văn)

- Kiến đậu cành Mơ bò cuống quýt

Trâu về đường Bưởi chạy lanh chanh (Nguyễn Khắc Ân)

- Kê là gà, gà ăn kê

Ấu cũng trẻ, trẻ chén ấu (Nguyễn Khắc Ân)

- Thơ ca làm giàu ngôn ngữ, bè bạn hân hoan, Tết đến Câu đối Tết tưng bừng trang mạng Tết.

Văn nghệ thư giãn tinh thần, gia đình vui vẻ, Xuân về Bài ca Xuân rộn rã tiếng đài Xuân. (Kim Liên)

D- Cập nhật các vế đối của các "đối sĩ" các nơi tham gia vào sân chơi: (tối mồng 6 Tết)

Trước khi cập nhật BBT xin được trao đổi đôi lời:

Vanhaiphong nhận được nhiều câu đối gửi đến tham gia vào trang THI CÂU ĐỐI NGÀY XUÂN, chúng tôi hết sức hoan nghênh và rất vui vì mục này đã được bạn đọc quan tâm yêu thích, có nhã ý muốn  đóng góp với VHP để trang nhà thêm phong phú.

Tuy nhiên một số câu đối gửi đến bị sai luật nhiều nên không thể đăng được, có lẽ là do các bạn thấy thích nhưng thời gian tìm hiểu về luật câu đối còn chưa có (hoặc hiểu về câu đối chưa đầy đủ), vậy nên trước khi đăng cập nhật tối mồng 6 Tết Ban Biên Tập xin được nêu ngắn gọn một số qui ước (từ ngày xưa để lại) để các bạn tham khảo như sau:

 

Với tên gọi là CÂU ĐỐI nên nguyên tắc cơ bản của loại hình này là phải

ĐỐI: Đối về ý (tứ của hai vế), đối về số chữ (số chữ phải bằng nhau giữa

hai vế), đối về thanh (Bằng phải đối với Trắc nhưng yêu cầu cụ thể còn

phù thuộc vào loại câu đối) và đối nhau về từ loại của các từ tương ứng

(Danh từ đối danh từ, chủ từ đối chủ từ, hư từ đối với hư từ, số lượng đối

số lượng, tên riêng đối tên riêng, âm thanh đối âm thanh, màu sắc đối màu

sắc, hình ảnh đối hình ảnh, tục ngữ đối tục ngữ, điển tích đối điển tích,

chữ nước ngoài đối với chữ nước ngoài v.v... )

Xin nêu một ví dụ:

Vế xuất: Năm Ngọ đến, tới phố Mã mua con ngựa giấy

Vế đối:   Tháng Thìn qua, thăm chợ Rồng kiếm chú giao long

Phân trích theo yêu cầu nêu trên sẽ thấy:

Về ý:

Xuất nói về  ngựa (là chủ thể của các năm Ngọ)

Đối nói về  rồng (là chủ thể của các năm Thìn)

Số chữ:

Hai vế đều cùng có 10 từ, mỗi câu đều có 1 dấu phẩy tách thành 2

phân  câu.

Về thanh:

Từ ở vị trí tương ứng giữa hai câu đều giữ đúng luật Bằng (gồm

những chữ không có dấu hoặc mang dấu huyền viết tắt là B) đối với

Trắc (là những chữ mang dấu sắc (') hỏi (?), ngã (~), nặng (.) viết tắt là T)

Chi tiết hơn:

Năm (B) đối với tháng (T)

Ngọ (T) đối với Thìn (B)

đến (T) đối với qua (B)

Phần sau dấu phẩy tuân theo biệt lệ của cặp đối trong thơ luật Đường nên

được phép du di về B với T (sẽ trình bày sau)

Về từ loại:

"Năm Ngọ" đối với "tháng Thìn" (cùng là tập hợp danh từ)

Động từ "đến" đối với động từ "qua"

Tìm hiểu một chút sẽ thấy các câu đối viết theo mục đích sử dụng

thường không khó như các câu mang tính trí tuệ mà các "đối sĩ" thường

phải nhăn trán nghĩ ra để đố và vui với nhau ở các sân chơi câu đối ngày

xuân. Nhưng xã hội dần Phú quí lên thì Lễ nghĩa cũng tăng theo, nhu cầu có

một cặp câu đối treo ngày tết, để mừng nhà mới, phúng viếng, thờ phụng,

đề tặng… sẽ ngày càng nhiều hơn...

Ví dụ để mừng ngày tết người ta viết những câu:

- Lộc biếc, mai vàng, xuân hạnh phúc

Đời vui, sức khoẻ, tết an khang

- Trời thêm tuổi mới, người thêm thọ

Xuân khắp dương gian, phúc khắp nhà

- Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố

Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian

Để mừng thọ người ta viết:

- Tuổi thọ chín mươi mừng phúc lộc

Hoa tươi muôn đóa chúc an khang

- Tám chục tuổi đời, người vẫn trẻ

Ngàn năm gia tộc, phúc vô biên

Câu đối ở đám tang:

- Nghĩa nặng gửi theo về chín suối
Tình sâu để lại đến ngàn thu

Có nghĩa là chúng ta ai cũng có thể nghĩ ra một vài vế đối dùng cho từng hoàn cảnh. Xin các bạn dựa vào luật CÂU ĐỐI nêu một cách tóm tắt trên để chỉnh lại các vế đối mình đã viết rồi gửi lại cho Ban Biên tập chúng tôi

CHÚC CÁC BẠN MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG!


CẬP NHẬT BÀI GỬI ĐẾN TỐI MỒNG 6 TẾT

 

Xuất 2:

VĂN HÓA DOANH NHÂN: NHÂN - VĂN - TÂM - TẦM -TRÍ - TÍN

Đối:

Sắc hương bích hồng: hồng sắc - Tịnh - toả- thơm - thanh (N Đình Minh)

Nghĩa tình bổn đạo: đạo lý - trực - trọng -  tha - trung (N Đình Minh)

 

Các vế đối của các "đối sĩ" các nơi tiếp tục tham gia vào sân chơi

Xuân Giáp Ngọ, bác Ngọ mặc áo giáp, vênh vang lên xe xuống ngựa, dạo phố Mã Mây, lễ đền Bạch Mã. (Ngọc Thanh)

Tết Đinh Mùi, thằng Mùi thửa đầu đinh, lọc lừa xuỵt chó thành dê, theo phường Dương Tử, thăm miếu Hoàng Dương. (Đông Thái Phan Tự Trí)

Tết Đinh Mùi, ông Mùi đi giày đinh, vội vã đến trại xem dê, chơi phường Dương Nội*, thăm bến Chương Dương. (Nguyễn Văn)

Tết Đinh Mùi cu Mùi dù lên đinh vẫn thích bịt mắt bắt dê ra đồng Dương Cỏn cầu cụ Hoàng Dương (Ngọc Châu)

- Tết Đinh Thìn, cô Thìn đi giầy đinh, lộng lẫy đua thuyền rồng, qua cầu Long Biên, thờ miếu Thăng Long. (Nguyễn Khắc Ân)

Tết Giáp Ngọ, ngồi xe tư mã, chơi bài tam cúc, mất xe - pháo - mã, buồn như "Tái ông mất ngựa". (Diên Minh)

Xuân Tân Mùi hám tiệc tam dương, hóng khúc bốn mùa, toi chó-trâu-dương, cực quá Tô Vũ chăn dê (Ngọc Châu)

 

MÃ YÊN CHÍNH NGỌ, MÂY TRẮNG HIỆN HÌNH NGỰA TRẮNG, TUNG BÒM

BAY BẠCH (NAM PHỤNG - CLB thơ luật Đường Hải Phòng)

LONG VĨ ĐẦU THÌN, NƯỚC XANH IN BÓNG RỒNG XANH, UỐN KHÚC

LƯỢN THANH LONG (NAM PHỤNG )

 

Khách phương xa mời đối:

Xuất:

1-LÊN MÃ YÊN MUA NGỰA, MUA NGỰA PHẢI XEM MÃ NGỰA

(Nguyễn Đình Tự Số 1, ngõ 17, phố Thành Bắc, TP Bắc Ninh)

2-   NGỌ NGOẠY LIÊN HỒI, TUNG VÓ PHI NHANH NGỰA ÔNG ĐÂU PHẢI ĐỒ HÀNG MÃ. (Nguyễn Đình  Tự)

 

CẬP NHẬT TOÀN BỘ CÁC VẾ ĐỐI GỬI DỰ THI ĐẾN TỐI NGÀY 12 THÁNG GIÊNG TẾT GIÁP NGỌ

Xuất 1: (đề thi)

ĐÓN GIÁP NGỌ NGỰA SẮT THÁNH GIÓNG CHỞ THƠ VỀ HỘI THƠ MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG

Các vế đối 1: (gửi dự thi)

1- CHỜ NHÂM THÌN RỒNG VÀNG SÔNG HỒNG MANG VÕ NHẬP ĐÀN VÕ LONG QUẦN TỤ NGHĨA (Nguyễn Đình Minh)

2- MỪNG NHÂM THÌN RỒNG XANH ĐÔNG HẢI DÂNG KIẾM TẶNG ĐÀI KIẾM LONG VÂN GẶP HỘI (Ngọc Châu)

3- CHỜ CANH DẦN HÙM THIÊNG ĐÔNG ĐÔ BẺ VUỐT BỌN NANH VUỐT RỪNG NÀO CỌP NẤY (Ngọc Châu)

4- VỌNG QUÝ TỴ CHUYÊN CƠ ĐẠI TƯỚNG TIỄN NGƯỜI TỚI TRỜI VĂN NGẮM VÕ TUNG HOÀNH. (Nguyễn Thanh Tuyên)

5- MONG ẤT MÙI,  DÊ VÀNG LƯU LINH  DÂNG RƯỢU LÊN BÀN RƯỢU, DƯƠNG ĐĂNG THẮNG LỢI (Phạm Thanh Cải)

6- MONG CANH THÌN RỒNG THIÊNG KINH ĐÔ TRAO BÚT TẶNG THANH BÚT LONG CHƯƠNG PHƯỢNG TRIỆN (Nguyên Xuân- Đà Nẵng)

7- MONG ẤT MÙI, DÊ VÀNG LƯU LINH DÂNG RƯỢU LÊN BÀN RƯỢU, DƯƠNG ĐĂNG THẮNG LỢI (Phạm Thanh Cải)

8- Tiễn Nhâm Thìn, cầu mới Hạ Long nối nhịp dáng Long chầu, rồng thiêng phủ phục (Vũ Nam)

9- CHÀO BÍNH THÂN KHỈ ĐÁ TỀ THIÊN TUNG CHƯỞNG LOẠN QUẦN CHƯỞNG HẦU PHONG CHIẾN THẮNG* (Phạm Vũ Minh- Đôn Thư Hà Nội)

* 侯 HẦU 1 : tước hầu. Các nhà đế vương đặt ra năm tước để phong cho bầy tôi, tước hầu là tước thứ hai trong năm tước. Hầu cũng có nghĩa là con Khỉ. (Theo Hán Việt từ điển Wikisource)
*Quần chưởng : đấu trường – tập thể thi đấu võ
* Khỉ đá : Tề thiên vốn xuất thân là con khỉ đá trong núi.
* Chiến thắng : sau khi cùng Tam tạng thỉnh kinh về, Tề thiên được Phật tổ phong chức Đấu Chiến Thắng Phật.

10- CHÀO NHÂM THÌN RỒNG VÀNG SƠN TINH MANG GIÓ ĐẾN BIỂN GIÓ LONG PHI THẮNG LỢI (Ngọc Thanh- Đôn Thư Hà Nội)

11- CHÀO NHÂM THÌN RỒNG VÀNG THẦN TIÊN ĐEM BÚT TỚI THÁP BÚT LONG PHI THẮNG LỢI (Trần Đình Hòe- CLB thơ Hoa Trúc Hải Phòng)

12a- ĐỢI ẤT MÙI DƯƠNG GIÀ NÚI NON MANG LỘC TỚI ĐỐNG LỘC- RẮN MỪNG NO BỤNG.

12b- ĐUỔI RẮN GIÀ HỔ MANG CỔ BÀNH LÈ NỌC LẠI LE NỌC- XÀ ĐI TRÓT LỌT.
12c-  MỪNG NĂM XÀ RẮN LƯỜI LÁCH LƯƠN MANG XÚI QUẨY ĐỐNG XÚI VÀO HANG- VẠN SỰ NHƯ Ý. (Phan Thị Thanh Minh - Hà Nội tham gia 3 vế đối) 

Xuất 2: (đề thi)

VĂN HÓA DOANH NHÂN: NHÂN - VĂN - TÂM - TẦM -TRÍ - TÍN


Đối cho đề thi 2:

1- ĐỨC TIN PHẬT ĐẠO: ĐẠO - ĐỨC - NHẪN - HỈ - THANH - THƯƠNG (Nguyễn Đình Minh)

2- SẮC HƯƠNG BÍCH HỒNG: HỒNG SẮC- TỊNH- TOẢ -THƠM- THANH (ĐM)

3- BIỂN THƠ ĐẤT CẢNG: CẢNG - BIỂN - ĐẢO - NÚI - SÔNG - ĐỒNG (Nguyễn Thanh Cải)

4- LỄ NGHI TÔN GIÁO : GIÁO – LỄ – NGHĨA – NGƯỠNG – TRUNG – UY ( Phạm Vũ Minh  Đôn Thư Hà Nội)

(Ngưỡng: ngưỡng mộ, thành kính; Trung : trung thành,  Uy: tôn nghiêm)

5- THỂ THAO QUÂN ĐỘI: ĐỘI - KHỐI - NHÓM - HẠNG - MÔN - HÀNG (Ngọc Thanh - Đôn Thư Hà Nội)

6- VÕ CÔNG HIỂN THÁNH, THÁNH VÕ, ĐỨC ĐỘ, THANH LIÊM (Trần Đình Hòe CLB Hoa Trúc HP)

 

7a- ĐẠO THẦY NHÀ GIÁO: GIÁO-ĐẠO-NHÂN-DÂN-TIN-YÊU.
7b- SĨ PHU ĐẤT VIỆT: VIỆT-SỸ-TRI-MỸ-THIỆN-NHÂN.
7c- VĂN NHÂN ĐẤT MỎ: MỎ-VĂN-SÁNG-LẠN-THĂNG- HOA
(Phan Thị Thanh Minh - Hà Nội tham gia 3 vế đối)

8a- BIỆT TÀI KĨ NGHỆ: NGHỆ - BIỆT - CẦN - CỐ - CƯƠNG - CƯỜNG

8b - QUYẾT TÂM LẬP NGHIỆP: NGHIỆP - QUYẾT - NHẪN - NHÚN - NHẠY - NHANH (Thu Hằng - Nhà thơ Đồ Sơn - Hải Phòng tham gia hai vế đối)

(Sẽ  cập nhật lần cuối vào sau ngày thơ Nguyên Tiêu 13 tháng giêng kèm  kết quả chấm giải của Ban Tổ chức)

 

 

L.NTônxTôi với câu hỏi: “Đời tôi là gì”- Thanh Thảo

Tuyệt nhiên không phải là những “lời thú tội” những “tự bạch” hơi có chút làm dáng của một số nhà văn nổi tiếng khác, những lời của Tônxtôi ở đây chân thành đến đau đớn, đến tuyệt đối, đến mức rơi vào một cực đoan vô phương tháo gỡ.

Đọc thêm...

Những vụ án thơ trong lịch sử - Phạm Thuận Thành

 

Năm Gia Long thứ 13 (1814), có vụ án “Văn chương phản nghịch” mà hậu quả kinh người khiến cho bài học câu chữ không thể xem thường, vượt xa vụ án thơ thời Lê Thánh Tông rất nhiều về mức độ.

Đọc thêm...

Thi câu đối ngày xuân


Vanhaiphong: Nhân dịp đón xuân Giáp Ngọ, Vanhaiphong.com mở SÂN THI CÂU ĐỐI...

Đọc thêm...

Chọn tuổi xông nhà và chọn ngày giờ xuất hành năm Giáp Ngọ

Theo phong tục cổ truyền của người Việt Nam, chọn được người xông nhà hợp với tuổi và mạng mình và chọn được ngày giờ xuất hành đầu năm đúng phong thủy là rất quan trọng.

Vanhaiphong.com xin giới thiệu với các nhà văn và bạn đọc tuổi xông nhà và ngày xuất hành năm Giáp Ngọ để tham khảo.

Đọc thêm...

Cú đấm của Nhà thơ

do1

Đây là câu chuyện về nhà viết kịch lớn, nhà thơ đặc sắc, dịch giả tiêu biểu Đoàn Phú Tứ. Câu chuyện tưởng chừng như chìm vào quá vãng bống vang lên hôm nay, nó cho thấy trách nhiệm của người cầm bút bao giờ và trên tất cả phải vì dân vì nước và "Uy vũ bất năng khuất".

Đọc thêm...

Chùm 4 truyện vui ngày Tết

- Thằng này, mày tới số rồi! - Con Quỷ chộp lấy tay anh chàng lang thang, cười  và lúc lắc người rất khoái chí...

Đọc thêm...

Cặp câu đối hành trình ngàn năm cùng tết Việt - Nguyễn Đình Minh

Khi Tết đến Xuân về, trong muôn nỗi hoài niệm về thời quá vãng, người Việt ai cũng nhớ một cặp câu đối đã hành trình cùng tết Việt ngàn năm “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”.

Đọc thêm...

Bài thơ “Khẽ biết” của Thi Hoàng

Hình như có người tự nhận mình là hạt cát. Hạt cát trong sa mạc mênh mông. Hạt cát trên bãi biển phẳng lì chạy tít tắp cùng với những hàng phi lao, những vỏ hà, con dã tràng… Những người khiêm tốn tự ví mình như vậy. Mình đã lẫn vào trong triệu triệu hạt cát nhỏ li ti, li ti…

Đọc thêm...

Ngụ ngôn Hồ Chí Minh về đường lối đối ngoại - Nguyễn Thanh Tú

Có thể hình dung cây đại thụ ngụ ngôn Hồ Chí Minh cường tráng, lực lưỡng nhờ cắm rễ rất sâu vào mảnh đất ngụ ngôn truyền thống cả phương Đông lẫn phương Tây, đồng thời cành lá sum suê của cây đại thụ ấy luôn vươn cao để quang hợp ánh sáng tư tưởng cách mạng của bầu trời văn hoá đương đại.

 

Đọc thêm...

Tầm nhìn chiến lược về biển đảo của Trạng Trình từ 500 năm trước - Nguyễn Đình Minh

Đây là một bài thơ Đường luật, thuần tuý chất thơ, không có hàm ẩn yếu tố “sấm”, do vậy có thể kết luận ngay nội dung bài thơ vẫn là gửi gắm tình cảm nghĩ suy, bình luận… của một thi sỹ trước một thực thể khách quan.

Đọc thêm...

Thế Vũ - Cuộc vui chưa trọn (Trần Đức Tiến)

Làm sao tôi có thể quên sự động viên, ưu ái của anh Thế Vũ?

Đọc thêm...

Nhân vật A Phủ ( trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ) không phải là sự tích một người thật việc thật – Tô Hoài

"A Phủ không phải là sự tích một người thật việc thật. Tất cả tai nghe mắt thấy và những trải biết của tôi từ những sự thật ấy tổng hợp vào sáng tạo"- Tô Hoài

Đọc thêm...

Nhớ nhà thơ Nguyễn Viết Lãm, đến nhà số 41… - Phạm Thùy Linh

Sinh năm 1919 tại Quảng Ngãi, nhà thơ Nguyễn Viết Lãm  qua đời sáng 14-2-2013 (tức ngày 5 tháng Giêng năm Quý Tỵ) hưởng thọ 94 tuổi tại nhà riêng số 41 đường vòng Vạn Mỹ (Hải Phòng).Nhà thơ Nguyễn Viết Lãm đã xuất bản 19 tập sách, đủ thể loại văn học, trong đó có 11 tập thơ.

Đọc thêm...

Nhà thơ Nguyễn Hoa: Mình phải tránh xa được cầu cạnh - Hồng Diệu

Nguyễn Hoa chẳng phải khách đa tình, dẫu ông từng viết: “Em là muối ướp nỗi đau tươi mãi”.

Đọc thêm...

Ngày xưa mà như thế này là bị bắt ngay tắp lự

Chả khuyến khích bắt bớ tràn lan, nhưng cứ nghĩ, may cho ông tác giả, và cả người duyệt in bài đồng dao này, mươi năm trước nhé, liệu hồn...

Đọc thêm...

Bức thư tình tuyệt hay Trịnh Công Sơn gửi người yêu 16 tuổi

Dao Ánh khi 16 tuổi, đang là nữ sinh cấp 3 trường Đồng Khánh (Huế) đã là nàng thơ của Trịnh Công Sơn. Mối tình kéo dài từ năm 1964 đến 1967, chất chứa biết bao hoài niệm. Chúng tôi xin giới thiệu một bức thư tình tuyệt hay của Trịnh gửi Dao Ánh...

Đọc thêm...

"Giải cứu" thơ - Phạm Xuân Nguyên

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: "Với bài thơ của Đàm Chu Văn, tôi thấy đây là một bài thơ buồn, rất buồn, một nỗi buồn của cây cỏ thiên nhiên khi bị con người tàn phá, quay lưng...

Đọc thêm...

Hình ảnh “Cầu kiều” trong bài ca dao cổ - Huyền Phong

Truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc được thể hiện trong rất nhiều ca dao tục ngữ thành ngữ. Trong số ấy có một bài ca dao rất hay, nhưng trong đó có một từ ghép“Cầu kiều” thì không mấy ai tường nghĩa:

Đọc thêm...

Thuốc lào Vĩnh Bảo - Nguyễn Thị Thúy Ngoan

Nói về thú vui hút thuốc lào, dân gian đã có...

Đọc thêm...

"Báu vật của đời "của Mạc Ngôn - lên bờ xuống ruộng trước khi được giải Nobel - Trần Đình Sử

 

Giá trị văn học nằm ở trong tim người...

Đọc thêm...

Với Nguyên Hồng (Bỉ Vỏ)

Chiến tranh đã tạo ra nhiều sự tích thật không ngờ...

Đọc thêm...

Chuyện kể thêm về màu tím hoa sim

Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo...

Đọc thêm...

Hai lần thăm Đại tướng - Cao Năm

Hai lần được cùng lãnh đạo và nhân viên báo Hải Phòng...

Đọc thêm...

Trường Sa được kể hào hùng trên truyện tranh

Bằng cách chuyển tải nội dung lịch sử một cách hài hước, vui nhộn...

Đọc thêm...

Chuyện ít biết về số phận bi tráng của Quốc ca Việt Nam

Từ khi được đích thân Bác Hồ chọn cho đến năm 1955, Quốc ca...

Đọc thêm...

Các bài viết khác...
Công cụ Tìm Kiếm..

TIN MỚI ĐĂNG

Hình ảnh
Diễn giả giơ tay lên: - Yên lặng cho! Vâng, thưa quý vị, chẳng có gì khác nhau...
Hình ảnh
Những âm thanh man rợ đó hình như vừa thách thức các hiệp sĩ nhận đấu vừa...
Hình ảnh
Đêm thao thức, bao cảm xúc vỡ oà Quyện vào nhau muôn lần thêm rưng rức Trắng...
Hình ảnh
Tuân nói: - Mình định viết một bài thơ dài, nhan đề: Tôi có lỗi. Tuân nói rõ...
Hình ảnh
Tôi đi thi đại học rồi học xa nhà, lên phố vẫn cố kiếm việc làm thêm trang...
Hình ảnh
Truyện ngắn “Bắt đầu và kết thúc” của tác giả Trần Quỳnh Nga đăng trên...
Hình ảnh
Sau tiếng thét khiếp đảm của thằng bé, mới có ba bốn hình thù quái đản ...
Hình ảnh
Đứa con trả lời: - Con làm một cái máng đựng thức ăn, nếu con lớn con sẽ...
Hình ảnh
Kính gửi: Anh chị em Hội viên Hội Nhà văn Hải Phòng. Theo thông tin của BTC...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay777
mod_vvisit_counterHôm qua5977
mod_vvisit_counterTất cả9452348
Hiện có 131 khách Trực tuyến