Giải thưởng Cikada (Thụy Điển) trao cho hai nhà thơ Việt Nam - (Nhà văn Bão Vũ phỏng vấn Tiến sĩ Lars Vargö)

Giải thưởng Cikada* của Viện Thụy Điển được thành lập vào năm 2004 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Thụy Điển Harry Martinson (1904 - 1978), người đã đoạt giải Nobel văn học. Giải Cikada dành cho các nhà thơ Đông Á, do nhà văn, nhà thơ, tiến sĩ Lars Vargö là Chủ tịch Hội đồng giám khảo...

Đọc thêm...

Viết cho ai - Duy Thảo

“Viết cho ai?” là câu hỏi, nỗi day dứt, trăn trở của mỗi người cầm bút bởi đó chính là nhân cách của nhà văn,

Đọc thêm...

40 tỉ kia, biết bao nhiêu là mồ hôi từ tiền thuế, phí của dân? - Bùi Hoàng Tám

 

Cho nên vấn đề là làm thế nào để không còn hoặc rất, rất ít oan sai chứ nếu tái diễn cảnh này, tiền là mồ hôi, nước mắt, không phải lá rụng bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Mà có là lá rụng, cũng chẳng kịp mà vơ, mà quét...

Đọc thêm...

Tôn vinh hay mua bán danh hiệu? - Khải Mông & Nguyên Mạnh

Vinh danh kèm lời mời chào... đóng tiền

Giải thưởng do Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn Nhân lực - Nhân tài Việt Nam (VSATH) tổ chức, bị phản ánh là mua bán danh hiệu, mang màu sắc kinh doanh đa cấp.

Vinh danh kèm lời mời chào... đóng tiền..

Đọc thêm...

Nghĩ về thác hoa tươi cao nhất Việt Nam ở Đồng Tháp - Nguyễn Duy Xuân

Có điều đáng bàn thêm ở đây là chi phí cho thác hoa. 500 triệu cho một cái thác hoa cao 12 mét được dựng bằng khung thép rồi treo các giỏ hoa lên. Đó không phải là một công trình nghệ thuật, càng không phải là sản phẩm của trí tuệ cao siêu. Người Đồng Tháp tự hào gì về cái thác hoa nửa tỉ này?..

Đọc thêm...

Để không làm tổn thương người sáng tác lẫn người đọc - Trần Xuân Tiến

Rõ ràng, không chỉ là sáng tạo, không chỉ là phù hợp, là chiều lòng theo thị hiếu số đông, những cây bút trẻ còn cần xác định cho mình một lối viết có trách nhiệm hơn để người đọc cảm thấy hài lòng khi cầm trên tay một ấn phẩm văn chương mà họ chờ đợi. Sự tôn trọng người đọc thật sự không chỉ đơn thuần là chiều theo số đông mà còn phải nâng tầm đại chúng...

Đọc thêm...

Phan Châu Trinh và 10 bi ai của dân tộc - Bùi Quang Minh

Đặc biệt hơn nữa, ông chọn con đường dấn thân tranh đấu nhưng ôn hòa, bất bạo động. Ông coi dân chủ cấp bách hơn độc lập và coi việc dùng luật pháp, cai trị quy củ có thể quét sạch hủ bại phong kiến...

Đọc thêm...

Dân chủ học đường - Bùi Hoàng Tám

Muốn có dân chủ trong nhà trường thì phải có dân chủ trong đời sống xã hội và ngược lại, muốn có dân chủ trong đời sống xã hội thì trước hết, phải có dân chủ trong nhà trường, phải không các bạn?..

Đọc thêm...

Việc khai ấn đền Trần Tức Mạc là xuyên tạc lịch sử - Nguyễn Hòng Kiên

Chuyện khai ấn - phát ấn ngày một tràn lan trên nhiều tỉnh thành. Nhiều tệ nạn cũng sinh ra từ đó...

Đầu tiên là Nam Định nâng cấp lễ hội làng Tức Mặc thành lễ hội cấp quốc gia. Sau đó "đẻ" ra chuyện khai/phát ấn ở đền Trần Thương (Nhân Đạo, Lý Nhân, Hà Nam), đền Trần Tam Đường (Tiến Đức, Hưng Hà, Thái Bình), ở khu văn hóa núi Bài Thơ (TP Hạ Long, Quảng Ninh), khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)...

Đọc thêm...

Để góp phần chấm dứt những bài học văn trống rỗng, vô vị -Mai an Nguyễn Anh Tuấn

Nói rông dài là để trở lại một vấn đề "xưa như trái đất": đó là việc đào tạo ra ông thầy dạy văn, và liền đó là sự tu dưỡng nghề nghiệp của bản thân ông thầy dạy văn. Thời học sư phạm văn, tôi biết rõ có không ít bạn đồng môn chỉ biết đến những tác phẩm văn học kinh điển qua lời kể của giảng viên hay được tóm tắt trong giáo trình, và sau đó trong cuộc mưu sinh chật vật, chắc gì họ đã có dịp được đọc hết các bộ tiểu thuyết Chiến tranh và Hòa bình, Những người khốn khổ, Vỡ mộng, Đỏ và Đen, Hóa thân, Tội ác và Trừng phạt, v.v..

Đọc thêm...

Người nghiện trốn trại - Phạm Ngọc Tiến

Chính sách cho người nghiện ma túy tập trung cai nghiện trong các trung tâm là một chính sách tốt, nhân đạo. Nhưng một chính sách nhân đạo thôi chưa đủ. Một khi những điều tiêu cực và nghịch lý vẫn có không gian để tồn tại, tôi nghĩ, nó sẽ  đẩy những con người lầm lạc vào chỗ bế tắc hơn...

Đọc thêm...

Nhà văn Nguyễn Quang Thân đã rời miền đất hứa - Phạm Xuân Nguyên

 

Nhà văn Nguyễn Quang Thân ra đi thật như một sự đột ngột. Lâu nay gặp ông ít ai nghĩ đây là một người đã ngoài 80 bởi dáng đi, giọng nói còn rất sôi nổi, mạnh mẽ...

Đọc thêm...

Giải thưởng - Làm sao “Y phục xứng kì đức” - Kiều Mai Sơn

Theo tôi, Nhà nước cũng nên bổ sung thêm việc xét trao giải thưởng đối với các công trình của GS.TS Luật sư Nguyễn Mạnh Tường; GS – Nhà văn Trương Tửu; Họa sĩ Bùi Trang Chước . Điều này vừa làm danh giá cho giải thưởng và tăng thêm uy tín của Nhà nước đối với trong nước và thế giới...

Đọc thêm...

Có nên chuyển “Ngày thơ VN” thành “Ngày văn học VN”? – HIền Nguyễn thực hiện

Không biết có phải vì 15 năm qua “Ngày thơ Việt Nam” được tổ chức rầm rộ trên cả nước mà những người cầm bút viết văn ở thể loại khác- không phải thơ, cảm thấy “tủi thân” để rồi mới đây, trong dịp tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV - 2017, Hội Nhà văn Việt Nam có ‘ý định’ chuyển Ngày thơ Việt Nam thành Ngày văn học Việt Nam. Báo Điện tử Tổ Quốc ghi nhận một số ý kiến của các nhà văn về ý tưởng này...

Đọc thêm...

Thử bàn về Văn hóa giao thông - Trần Đăng Khoa

Kinh dị hơn, ở sân bay Nữu Ước (Mỹ), chỉ có một dúm người Việt, chừng hơn chục người, đều là những cán bộ cấp Vụ được cử đi công tác mà rồi cũng chen lấn nhau, gây ách tắc cục bộ. Trong khi đó, ở các cửa xuất hành khác người ta nhường nhịn nhau, rất nền nếp và văn minh. Đến cán bộ còn thế thì trách chi những người dân lam lũ, hỗn tạp trên các tuyến đường..

Đọc thêm...

Trả lại sự công bằng cho thơ - Vũ Quốc Túy

Bấy nay, có hiện tượng thơ in ra bỏ xó không được ai giới thiệu quá nhiều. Dư luận vỉa hè nói rằng sách muốn được giới thiệu trên báo thì phải có “nhuận bút” cho biên tập viên, tùy theo mức độ tung hô của người viết...

Đọc thêm...

Tự bao giờ cái ác lên ngôi - Văn Công Hùng

 

Tích tiểu thành đại, có khi nào thói xấu, sự vô cảm và cái ác của con người được (bị) gom góp từ những điều nhỏ nhặt kia không nhỉ?…

Đọc thêm...

Với Hải Phòng thời chiến,.. Vân Long

Sáng nay đi phố về / Bụi đường phố rất dầy và đỏ lạ/ Gió cuốn lang thang/ nhuốm hồng cây lá/      Tôi biết rằng có bạn/ ở vai tôi!

Hạt bụi ấy nhẹ hay nặng bao nhiêu? Tùy sức cảm, sức nghĩ, và lương tâm của mỗi người trong cuộc chiến!

Đọc thêm...

Ai gỡ rối cho rối nước Nhân Hòa?- Nguyễn Đình Minh

Từ tâm sự của khách có thể thấy rõ việc giữ “hồn cốt dân tộc” không nhất thiết là giữ các bản diễn thô mộc ngày xưa; Cần phải có sự sáng tạo thích ứng phù hợp với tiết tấu cuộc sống mới mà vấn đề tối quan trọng là đẹp, hay, nắm bắt và thỏa mãn nhu cầu của khách..

Đọc thêm...

Điều làm Thủ tướng “ấn tượng” trong ngày đầu tiên của năm mới - Bùi Hoàng Tám

Vâng. Quả là ấn tượng, rất ấn tượng, thưa Thủ tướng bởi có một căn nhà, một “tổ ấm” luôn là niềm mong ước, là khao khát lớn nhất của mỗi con người từ xa xưa đã thế và mai sau chắc cũng vẫn thế...

Đọc thêm...

Đẳng cấp văn thơ Việt - Nguyễn Hoàng Đức

.Cảm xúc mà không có lý trí không thể kiến thiết thành cấu trúc công trình. Việc mấy trăm nhà thơ Việt không có khả năng tạo ra nhân vật cho trường ca của mình là bằng chứng thất bại tuyệt đối của lý trí sáng tạo. Và câu chuyện úm ba la giả đò về cái gọi là thiên phú thơ văn đã rơi rụng tan tành..

Đọc thêm...

Văn học Việt Nam từ "văn hoá quà tặng" đến "văn hoá hàng hoá" - Đỗ Lai Thúy

Trong khi thị trường sách hàng hóa phát triển rầm rộ, thì sách hàng hóa đặc biệt thu hẹp lại. Chỉ một số nhà xuất bản, như Sự thật chẳng hạn, là còn làm. Các nhà xuất bản chuyên ngành khác thì chỉ cho ra cái phần sách chuyên ngành của mình, vì đó là lí do tồn tại của nhà xuất bản...

Đọc thêm...

Chọn sách cũng như chọn đồ ăn - Phong Diệp - Hải Miên

Mấy năm trở lại đây, dòng văn học ngôn tình Trung Quốc tràn vào thị trường sách, khoảng hơn chục cây bút trẻ cũng đua nhau viết theo lối này với những chuyện sến, bi lụy, đôi khi mê mị. Tuy nhiên, loại sách này lại được đông đảo bạn đọc tuổi teen đón nhận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà văn Phong Điệp về cách chọn sách để không bị “đầu độc”..

Mấy năm trở lại đây, dòng văn học ngôn tình Trung Quốc tràn vào thị trường sách, khoảng hơn chục cây bút trẻ cũng đua nhau viết theo lối này với những chuyện sến, bi lụy, đôi khi mê mị. Tuy nhiên, loại sách này lại được đông đảo bạn đọc tuổi teen đón nhận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà văn Phong Điệp về cách chọn sách để không bị “đầu độc”.

Khoảng 5 năm, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, thị trường sách nước ta bùng nổ tiểu thuyết ngôn tình, ướt át. Các nhà sách trưng bày la liệt, lấn át các dòng sách khác. Và khu sách văn học Việt Nam thì bị thu hẹp. Chị nghĩ sao về vấn đề này?

Thị trường sách văn học hình như chưa bao giờ chỉ phát triển một dòng thuần nhất. Điều ấy cũng dễ hiểu. Bởi nhu cầu, thị hiếu của độc giả hết sức đa dạng. Sách cũng như những món ăn khác nhau, đáp ứng nhiều nhu cầu, sở thích khác nhau của bạn đọc. Việc chọn sách để đọc là quyền của mỗi người. Trước trào lưu sách ngôn tình mà hiện nay báo chí nói nhiều thì chúng ta đã chứng kiến trào lưu văn học ling lei cũng từ Trung Quốc tràn vào. Rồi bạn thấy đấy, độc giả cũng sẽ chán ngay thôi mà. Tôi tin những cái gì ít giá trị thì cũng nhanh chóng bị lãng quên thôi.

Tất nhiên, có cầu mới có cung. Do thị hiếu của giới trẻ nên dòng sách đó bán chạy. Các nhà sách không dại gì mà không khai thác. Nên có thể nào sinh ra một hệ lụy khác về thị hiếu thưởng thức văn học cũng như có sự lệch lạc về văn hóa?

Với độc giả trưởng thành, họ phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của chính mình. Với cái mà bạn gọi là “lệch lạc về văn hóa” – tôi nghĩ là hoàn toàn có, đã có và đang có. Và những lựa chọn sai lầm, những mê muội sẽ phải trả giá. Chính xã hội, chính cộng đồng sẽ lên tiếng về việc này.

Như thế có phải văn học Việt, đặc biệt văn học trẻ đang yếu thế?

Là người theo dõi khá sát đời sống văn học trẻ, tôi chưa bao giờ thấy nó yếu thế. Hiện tôi đang tham gia chấm sơ khảo cuộc thi truyện ngắn của Tuần báo Văn nghệ. Trong gần 2.000 bản thảo gửi về dự thi, tính đến thời điểm này, bạn có tin được không, đa phần là sáng tác của người trẻ. Và những tác giả được hy vọng nhất của cuộc thi này cũng chính là những gương mặt trẻ. Họ thổi một không khí mới mẻ, tươi tắn cho cuộc thi. Một cuộc thi lớn, với số lượng tác giả, tác phẩm lớn như vậy, liệu đã là một câu trả lời đáng tin cậy về đời sống văn học trẻ hiện nay hay không?

Thêm một điều nữa là không ít bạn trẻ có trào lưu đọc truyện, tiểu thuyết “lôi” xuống từ blog. Cũng là những chuyện tình theo kiểu phim Hàn Quốc nhưng bán khá chạy, in dày, đẹp. Theo chị, đó có phải thị hiếu của bạn trẻ hay các cây bút trẻ (tạm gọi là chính thống) của ta chưa đủ sức để tạo ra một dấu ấn, một sức hút?

“Không ít bạn trẻ” không có nghĩa là tất cả các độc giả trẻ đều thích trào lưu đọc truyện hay tiểu thuyết lôi từ blog xuống. Nếu không, tại sao tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Tư mới xuất bản đã bán được cả vạn bản?  Tại sao sách của Nguyễn Nhật Ánh chưa xuất bản mà bạn đọc đã háo hức đến vậy? Tại sao Xách balo lên vai và đi của Huyền Chip gây xôn xao cộng đồng mạng đến vậy. Tôi nghĩ chúng ta cần có cái nhìn toàn diện. Những cuốn sách tử tế vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc. Những thứ phù phiếm, ít giá trị sẽ nhanh tan như bụi trôi chỉ sau một trận mưa mà thôi. Về phía các đơn vị xuất bản, tôi tin họ có thể thu lợi nhanh do chạy theo trào lưu sách hot, nhưng những trào lưu này cũng “sớm nở tối tàn” - và bạn thấy đấy, những thương hiệu còn lại là những địa chỉ cung cấp cho bạn đọc những cuốn sách giá trị. Thương hiệu ấy, uy tín ấy tiền bạc không thể mua được.

Điều đó có nghĩa chúng ta phải chấp nhận “sống chung” với dòng văn học ngôn tình, đang ảnh hưởng đến cả chục cây bút đang là sinh viên ở các trường đại học. Và dường như 3 năm nay, những cuốn sách “ướt át” này ra đời rất nhiều. Chúng ta có cần có biện pháp định hướng cách đọc cho giới trẻ?

Chấp nhận hay không chấp nhận thì thực tế dòng văn học ngôn tình đang tràn ngập thị trường sách hiện nay rồi. Và phản ứng của xã hội - như bạn đã thấy: rất nhiều tờ báo đã lên tiếng về vấn đề này. Sự lo ngại, những hồi chuông cảnh báo, thậm chí nguy cơ lệch lạc ở một số người trẻ nếu cứ đắm chìm vào dòng văn học này. Nó khiến cho người nhiễm dòng văn học này sẽ sống trong ảo mị và khi đối đầu với hiện thực cuộc sống dễ sinh chán nản và thậm chí nảy sinh những hành vi tiêu cực. Nhưng vấn đề là những cảnh báo, những lời kêu gọi đã có và quan trọng là người trẻ có lắng nghe những điều này hay không? Tôi chỉ mong muốn rằng, những độc giả trẻ, ở ngưỡng cửa ban đầu của bước đường trưởng thành, hãy là một người đọc thông minh và sáng suốt.

Song song với điều đó thì một số cuốn sách bị Cục Xuất bản thu hồi vì nội dung thiếu lành mạnh, đi ngược với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Rõ ràng những tác phẩm này không mang lại những giá trị cần thiết cho người đọc. Nhưng có một nghịch lý là càng cấm lại càng kích thích giới trẻ tò mò. Chị nghĩ sao ạ?

Bản tính của người trẻ là tò mò và thích làm ngược. Càng cấm càng phải làm bằng được. Đó là tính cách lứa tuổi. Khi họ chín chắn, trưởng thành hơn, họ sẽ điều chỉnh hành vi của mình một cách nghiêm túc, đúng đắn hơn.

Như một số chuyên gia xã hội học đúc kết lại, không phải cứ đọc tràn lan đã tốt mà đọc cái gì mới quan trọng. Cho nên người ta mới nói đến một điều gọi là “văn hóa đọc”. Xét ở góc độ giáo dục, đọc sách truyện không phải là không có ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh lại rằng không phải mọi tác phẩm văn học đều chứa đựng những yếu tố tích cực. Xin chị chia sẻ.

Tôi kêu gọi mỗi người đọc hãy là một chuyên gia thông thái. Giống như khi bạn chọn đồ ăn, hãy biết chọn món ăn chế biến từ thực phẩm an toàn, bổ dưỡng.

Xin cảm ơn chị!

H. M & P.D

(Nguồn: SKĐS)

“Văn hóa từ chức” không còn là “xa xỉ” đối với mọi phẩm hàm! - Bùi Hoàng Tám

“Văn hóa từ chức” là cụm từ được nhắc đến khá nhiều trên truyền thông và ngay cả tại nghị trường Quốc hội, đã có lần cách đây mấy năm, ĐB Dương Trung Quốc đặt ra với người đứng đầu Chính phủ thời điểm đó...

Đọc thêm...

Nguyên nhân thí sinh ngoảnh mặt với môn lịch sử theo một góc nhìn khác - Nguyễn Đình Minh

Nếu muốn cho môn sử không bị lạnh nhạt ở các kỳ thi thì bên cạnh việc Bộ GD viết lại sách với cấu trúc bài học hấp dẫn cần phải tạo ra chính sách khác nữa mà trọng điểm là ngành nghề, sử dụng lao động, tiền lương… ở tầm vĩ mô, sao cho người học Sử phải có những lợi ích thiết thân không chỉ ở một kỳ thi mà còn phải ở cả cuộc sống lâu dài của họ.

Đọc thêm...

Lý tưởng xã hội và người viết trẻ - Hồ Sĩ Vịnh

Nghề văn là nghề sáng tạo, muốn có sức sáng tạo dồi dào trước hết phải có tài đã đành nhưng trước đó nữa, người viết phải có một lý tưởng xã hội. Lâu nay, nói đến lý tưởng xã hội người ta có thói quen đặt phạm trù này trùng khít với ý thức hệ, cho nên nó vừa hẹp, vừa khiên cưỡng...

Đọc thêm...

Xét Giải thưởng Hồ chí Minh và Giải thưởng Nhà nước 2016: TỶ LỆ 90% ĐỒNG Ý LÀ QUÁ NGẶT NGHÈO? - Nguyễn Văn Thọ

Cũng nhân đây tôi đề nghị Hội nhà văn VN kiến nghị lên Nhà nước, Bộ văn hóa nên thay đổi quy chế Tỉ lệ bầu xét giải. Đòi hỏi tỉ lệ 90% là quá ngặt nghèo. Chỉ cần 2 kí kiến cảm tính nào đó là đánh đổ đa số 11 ý kiến của cả Hội đồng xét giải...

Đọc thêm...

Hướng tới một thị trường bình đẳng cho các loại hình văn học - PV

GS Nguyến Đăng Điệp

Vừa qua Viện Văn học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề: Thị trường văn học và Văn học thị trường: Lí luận và thực tiễn. Có thể thấy rằng, diễn đàn này đã đặt ra những mối quan tâm của cộng đồng về văn chương Việt Nam trong cơ chế thị trường, về thị trường văn học, văn học mạng...

Đọc thêm...

Chuyện tham những và thu hồi tài sản - Bùi Hoàng Tám

Nếu tham nhũng là vấn đề bức xúc nhất từ nhiều những năm qua thì việc thu hồi tài sản cũng là vấn đề bức xúc nhất trong toàn bộ công cuộc chống tham nhũng...

Đọc thêm...

Hoang mang vì đổi mới thi 2017 - Nguyễn Đình Minh

Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo về phương án thi THPT Quốc gia và xét tuyển ĐH-CĐ năm 2017, theo đó kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được tổ chức về cơ bản như năm 2016, nhưng có một số nội dung điều chỉnh.  Những điều chỉnh này bên cạnh mặt được vẫn còn quá nhiều nội dung mà dư luận xã hội băn khoăn lo lắng...

Đọc thêm...

Các bài viết khác...
Công cụ Tìm Kiếm..

TIN MỚI ĐĂNG

Hình ảnh
Cũng là thơ nhưng bạn đọc được hướng tới ở đây là lứa tuổi thần tiên...
Hình ảnh
                  Sáng 17/5/2017, tại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà...
Hình ảnh
- Giá cậu không có tên trong số những kẻ được mời - ông Petronius đáp - thì...
Hình ảnh
Chuyện về chiếc cầu vượt sông Tam Bạc (Hải Phòng) trị giá trên dưới 100...
Hình ảnh
  Hơn một tháng sau chúng tôi ra tòa. Tôi không dám cầu xin anh tha thứ và tôi...
Hình ảnh
Đây là vọp trắng Ô, không phải rồi Là… là… con ngán Nấu cà chua thôi..
Hình ảnh
Giải thưởng Cikada* của Viện Thụy Điển được thành lập vào năm 2004 để...
Hình ảnh
- Anh đang túng thiếu, lại làm quen với một bà già giàu sụ và cố tình kéo...
Hình ảnh
VHP:  Truyện cổ tích Hung ga ri này do dịch giả Nguyễn Hồng Nhung (đang ở bên...
Hình ảnh
ĐẤT VIỆT TRỜI NAM( Chương 24) Tướng Việt phòng thủ ải Nội Bàng Quân...
Hình ảnh
Giờ phút hiện tại quan trọng bởi vì đó là thời gian duy nhất trong đó ta có...
Hình ảnh
Hôm nay (ngày 20/5), Lễ trao tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay2856
mod_vvisit_counterHôm qua5328
mod_vvisit_counterTất cả7627959
Hiện có 246 khách Trực tuyến